Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Liên hoan PTTH Nghệ An lần thứ 23: Mảng đề tài xây dựng Đảng được quan tâm

10:46, 23/09/2018

Liên hoan PTTH Nghệ An  lần thứ XXIII năm 2018 đã thu hút 154 tác phẩm tham gia. Để lựa chọn những tác phẩm xuất sắc vinh danh tại liên hoan, trong 2 ngày qua, Ban Giám khảo đã làm việc nghiêm túc với tinh thần công tâm, thẩm định kỹ lưỡng.

 

[links()]

Với 154 tác phẩm tham gia liên hoan ở 2 thể loại phát thanh và truyền hình tập trung chủ yếu ở các nội dung tuyên truyền trong công cuộc đổi mới và phát triển của đất nước, quê hương, các nhân tố điển hình, gương người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước, trong xóa đói giảm nghèo. 

Ban giám khảo chấm thi Truyền hình.
Ban giám khảo chấm thi Truyền hình.

Trong đó, đáng lưu ý là mảng đề tài về công tác xây dựng Đảng. Năm nay, số lượng tăng đột biến với 24 tác phẩm. Nhiều tác phẩm phản ánh sinh động về các gương đảng viên, cách phát triển đảng viên ở vùng DTTS, đảng viên làm kinh tế giỏi. Đơn cử như các tác phẩm "Đảng viên - người tiên phong trong các doanh nghiệp" của phòng Thời sự; "Gắn chỉ thị 05 trong xây dựng NTM"- Đài Tương Dương, Hiệu quả mô hình bí thư kiêm xóm trưởng" - Đài Đô Lương; " Phát triển đảng viên vùng DTTS- cách làm hay từ cơ sở" của phòng Tiếng dân tộc - Đài tỉnh. 

"Đây là năm thứ 2 Đài PTTH Nghệ An tổ chức thi giải Búa liềm vàng, lần thứ nhất thì tôi chưa có điều kiện để xem nên tôi không thể đưa ra một sự so sánh đánh giá giữa 2 năm. Trong khuôn khổ liên hoan năm nay, cá nhân tôi ghi nhận những cái nhìn chung ở giải Búa liềm vàng năm nay, đó là tính sạch sẽ, chuyên nghiệp trong việc thể hiện một tác phẩm giải Búa liềm vàng. Tuy nhiên, do cách lựa chọn của từng tác giả nên đề tài có sự trùng lặp, thường chọn đề tài về gương, chân dung của một số đảng viên trong hoạt động. Đặc biệt, tôi cũng thấy có một vài phim tốt về vai trò của đảng viên trong các công ty cũng như trong hoạt động kinh doanh. Tựu trung lại, với số lượng 10 phim thể loại truyền hình, gồm 2 thể loại là phóng sự và Tọa đàm, trong đó, số lượng phóng sự chiếm tới 80%, điều đó đã nói lên rằng các chương trình về phạm vi xây dựng Đảng mới chủ yếu phản ánh. Và tôi hy vọng trong liên hoan PTTH năm sau, trong khuôn khổ giải Búa liềm vàng sẽ phong phú hơn năm nay"- Nhà báo Nguyễn Hoàng Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm phim Tài liệu & Phóng sự, Đài TH Việt Nam đánh giá. 

Liên hoan thu hút sự tham gia của đông đảo đội ngũ PV, BTV.
Liên hoan thu hút sự tham gia của đông đảo đội ngũ PV, BTV.

Theo đánh giá, các tác phẩm tham gia Liên hoan năm nay không chỉ tăng cao về số lượng mà còn có tính phát hiện, bám sát đời sống chính trị - xã hội, hình thức thể hiện sinh động, đổi mới. Mỗi tác phẩm là một góc nhìn riêng dưới lăng kính của từng tác giả, từng đơn vị. Chính vì vậy, việc thẩm định, đánh giá chất lượng tác phẩm được các thành viên Ban giám khảo kỹ lưỡng trên từng chi tiết.

Ông Hoàng Quyền - Phó giám đốc Đài PTTH Nghệ An, Trưởng tiểu ban giám khảo phát thanh đánh giá: "Chất lượng của các tác phẩm phát thanh năm nay khá đồng đều, gần như không có sự chênh lệch giữa đài tỉnh và đài huyện".

“Tôi tham gia liên hoan đã rất nhiều năm rồi, ở thể loại truyền hình năm nay tôi thấy có rất nhiều sự khác biệt. Thứ nhất, hình ảnh từ đài tỉnh cho đến đài huyện, chất lượng hình ảnh tốt hơn rất nhiều, hình đẹp và có sử dụng rất nhiều công nghệ mới, hiện đại đã tạo hiệu ứng tốt cho tác phẩm tham gia liên hoan. Bên cạnh đó, về nội dung cũng đã chuyển tải được rất nhiều ý, thông điệp mà tác giả muốn đưa vào trong tác phẩm của mình. Tôi thấy năm nay liên hoan chắc chắn sẽ vinh danh được nhiều tác phẩm xuất sắc hơn năm ngoái”- chị Trần Thị Nhàn, phóng viên đài TTTH Quỳnh Lưu trao đổi.

chất lượng hình ảnh tốt hơn rất nhiều, hình đẹp và có sử dụng rất nhiều công nghệ mới, hiện đại đã tạo hiệu ứng tốt cho tác phẩm tham gia liên hoan
Theo phóng viên Trần Thị Nhàn - đơn vị Đài TTTH Quỳnh Lưu chất lượng hình ảnh các tác phẩm dự thi liên hoan năm nay tốt hơn và có sử dụng rất nhiều công nghệ mới, hiện đại đã tạo hiệu ứng tốt cho tác phẩm.
Ban Giám khảo đã làm việc nghiêm túc với tinh thần công tâm, thẩm định kỹ lưỡng các tác phẩm dự thi.
Ban Giám khảo đã làm việc nghiêm túc với tinh thần công tâm, thẩm định kỹ lưỡng các tác phẩm dự thi.

“Qua gần 2 ngày nghe, xem các tác phẩm PTTH lần thứ 23, cảm nhận của một phóng viên đài huyện về tham gia liên hoan đó là sự phong phú về đề tài của liên hoan năm nay, chất lượng được cải thiện rất là nhiều, về âm thanh, về hình ảnh, đặc biệt là mảng phát thanh các đài huyện đã mang đến rất nhiều tác phẩm chất lượng phản ánh đa chiều cuộc sống. Nếu nói so sánh chất lượng giữa các tác phẩm của đài tỉnh và đài huyện thì cũng không có sự chênh lệch lắm. Tuy nhiên, kỹ năng của đài tỉnh trong làm phát thanh thì khá hơn đài huyện vì họ sử dụng được phần âm thanh tiếng động hiện trường rất là khéo léo. Và đài huyện chúng tôi cần phải học hỏi để nâng cao tay nghề trong những kỳ liên hoan như thế này. Ngay chính bản thân tôi cũng đã rút ra được những kinh nghiệm qua nghe xem các tác phẩm để từ đó sẽ thực hiện được những tác phẩm chất lượng tốt hơn”- chị Nguyễn Thị Mai Giang, phóng viên Đài TTTH Diễn Châu bày tỏ.

đã rút ra được những kinh nghiệm qua nghe xem các tác phẩm để từ đó sẽ thực hiện được những tác phẩm chất lượng tốt hơn”- chị Nguyễn Thị Mai Giang, phóng viên đài TTTH Diễn Châu
Qua nghe, xem các tác phẩm tại liên hoan, chị Nguyễn Thị Mai Giang, phóng viên đài TTTH Diễn Châu đã rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân để thời gian tới sẽ thực hiện được những tác phẩm chất lượng tốt hơn.

Đến thời điểm này, BGK đã nghe, xem được 2/3 tác phẩm. Chiều nay, BGK tiếp tục làm việc nhằm lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để vinh danh tại liên hoan năm nay.

Hiến Chương -  Hoàng Thọ