Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đảng bộ tỉnh Nghệ An: Dấu ấn nhiệm kỳ 2010-2015

10:00, 02/10/2015

Nhìn lại 5 năm triển khai thực hiện NQ Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đã phát huy cao nhất nội lực, tranh thủ tốt về ngoại lực, bằng những giải pháp quyết liệt, mang tính đột phá để thu được nhiều kết quả quan trọng, tạo bước chuyển tích cực về mọi mặt.

Ngày 13/10/2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ chính thức khai mạc. Nhân sự kiện chính trị quan trọng  này, chúng ta cùng nhìn lại 10 dấu ấn về phát triển KT-XH của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Đoàn Chủ tịch ĐH đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2010-2015 (Ảnh: Kim Bảo)
Đoàn Chủ tịch ĐH đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2010-2015

1. NQ26/BCT - Thời cơ, vận hội phát triển mới của Nghệ An

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ và đổi mới, Đại hội đảng bô tỉnh Nghệ An lần thứ 17 thành công và đã ban hành được nghị quyết phát triển KT-XH  hội tụ trí tuệ, ý chí và nguyện vọng của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt sau nửa chặng đường thực hiện mục tiêu NQ đại hội 17, với thế và lực mới, từ 30/7/2013, Đảng bộ tỉnh Nghệ An lại có thêm vận hội, động lực phát triển mới từ NQ26/BCT – nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, một NQ Bộ chính trị dành riêng cho quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh. Đường hướng phát triển, mục tiêu và những giải pháp cần thực hiện để Nghệ An trở thành tỉnh khá và là trung tâm KT-VH-XH vùng BTB hình thành rõ hơn.

 

2. Kinh tế tăng trưởng và chuyển dịch đúng hướng

Trong hơn nửa đầu nhiệm kỳ 2010-2015, nền kinh tế thế giới và trogn nước gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh ngưng trệ, lạm phát tăng cao, chính phủ thực hiện các giải pháp thắt chặt đầu tư công. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự nỗ lực, quyết tâm cao của chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2015 của Nghệ An vẫn đạt khá 7,89%(cả nước là 5,82%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 tăng gấp 2 lần năm 2010. Thu ngân sách tăng nhanh, dự kiến năm 2015 sẽ là 10.034 tỷ đồng, đạt mục tiêu NQ đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 17.

3. Nông nghiệp và phát triển nông thôn tiến nhanh và vững chắc

Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình cho năng suất cao, chất lượng tốt, Nghệ An đã đạt 1,2 triệu tấn lương thực, vượt ngưỡng mục tiêu 1,1 triệu tấn mà NQ ĐH đảng bộ tỉnh 17 đề ra. Giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp tăng 4,65%. Đột phá và cũng là dấu ấn quan trọng nhất của ngành nông nghiệp và PTNT trong 5 năm qua chính là đã ứng dụng thành công công nghệ cao vào sản xuất chăn nuôi tập trung quy mô công nghiệp, tốc độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nhanh, hiệu quả. Đến hết năm 2015, dự kiến toàn tỉnh sẽ có 114 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM và 1 huyện đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn vốn huy động cho chương trình lến tới 19.000 tỷ đồng. Diện mạo nông nghiệp nông thôn của Nghệ An đã có nhiều khởi sắc.

4. Công nghiệp, xây dựng, thương mại, du lịch, dịch vụ tăng trưởng khá

Không chỉ tập trung cho công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, mà nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, địa phương đã chú trọng thu hút các dự án đầu tư, hình thành các cụm, khu công nghiệp, khu du lịch dịch vụ năng động. Nhờ đó đã thu hút đươc nhiều dự án lớn lĩnh vực chế biến thực phẩm, điện tử, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng...Giá trị sản xuất CN-XD bình quân 5 năm đạt 10,71%. Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu đạt và vượt mục tiêu đề ra như: sữa, đường, chè, dầu ăn, bao bì, đá grannit, linh kiện điện tử, hàng dệt may, điện sản xuất. Giá trị sản xuất thương mại tăng 11%, tăng trưởng doanh thu dịch vụ du lịch bình quân 22,05%/năm, đạt mục tiêu đề ra.

5. Đột phá về công tác đối ngoại và thu hút đầu tư

Nhiệm kỳ qua đánh dấu những đột phá trong tư duy đối ngoại, mở rộng hợp tác, xúc tiến đầu tư của Nghệ An. Không chỉ hợp tác với các tỉnh thành, các tập đoàn lớn trong nước, tỉnh Nghệ An đã tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều nước trong khu vực và thế giới như: Nga, Singgapo, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh. ...Trong 5 năm, đã có 533 dự án được triển khai mới với tổng nguồn vốn gần 137.000 tỷ đồng. Nhiều dự án quy mô, ứng dụng công nghệ cao của các tập đoàn lớn như VSip, Becamex, Massan, SamSung, Royal Food, FPT, BSE, Vinamilk, TH, Hoa Sen, Nguyễn Kim, Xi măng The Vissai..được triển khai nhanh, hiệu quả, tạo tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới. Từ thứ hạng 46 năm 2012,2013, đến năm 2014, NGhệ An đã vươn 18 bậc để đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh PCI.

6. Hệ thống kết cấu hạ tầng đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại

5 năm qua, tỉnh Nghệ An đã huy động mọi nguồn lực, dành sự quan tâm đặc biệt cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Cùng với những đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng QL1A, Cảng hàng không quốc tế Vinh, Cảng Cửa Lò, cầu Bến Thủy 2, Hệ thống 6 cầu vượt dân sinh, tuyến đường miền Tây Nghệ An, mở và đưa vào khai thác các tuyến bay Vinh – Đà Lạt, Vinh – Viêng Chăn, thì một loạt các dự án trọng điểm về thủy điện, thủy lợi, cấp nước, hạ tầng lưới điện nông thôn, bệnh viện, trường học....đã được đầu tư  xây dựng và hoàn thiện, tạo nên  diện mạo đô thị, nông thôn mới văn minh, đồng bộ và hiện đại. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm 2010-2015 đạt hơn 180.000 tỷ đồng.

7. Giáo dục – đào tạo giữ vững vị trí tốp đầu cả nước

Hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực BTB, nhiệm kỳ qua, công tác quy hoạch, xây dựng mạng lưới trường lớp được tỉnh quan tâm, đầu tư . Với 65% trường đạt chuẩn quốc gia, Nghệ An đã đạt mục tiêu NQĐH 17 đề ra. Hệ thống các trường ĐH, CĐ, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề đủ năng lực đào tạo gần 10 vạn học sinh, sinh viên và 8,1 vạn lao động mỗi năm. Cùng với giáo dục đại trà, phát huy truyền thống hiếu học và học giỏi, 5 năm qua, Nghệ An luôn đứng tốp đầu cả nước về thành tích học sinh giỏi, HS đậu thủ khoa và ĐH với điểm số cao, đã có 13 em dành các HCV, HCB và HCĐ tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế và khu vực. Bình quân mỗi năm toàn tỉnh có trên 100 em đạt HS giỏi quốc gia, hơn 20 ngàn học sinh đậu đại học.

8. Văn hóa, y tế có nhiều tiến bộ

Cùng với nhiều kỷ thuật mới, tiên tiến được các bệnh viên tuyến tỉnh áp dụng thành công như: ghép thận, ghép tủy, ghép tế bào điều trị suy tủy hỗ trợ điều trị ung thư vú..., thì trong nhiệm kỳ 2010-2015, các công trình trọng điểm như Bệnh viện ĐK 700 giường, bệnh viên quốc tế Vinh đã được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chưa bệnh cho nhân dân.

Năm 2014, Dân ca Ví Giặm đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, minh chứng cho những nỗ lực cố gắng của tỉnh Nghệ An trong việc  bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Báo chí Nghệ An không ngừng lớn mạnh cả về chất và lượng. Báo Nghệ An, Đài PT-TH Nghệ An được xếp tốp đầu các báo, đài địa phương trong cả nước.  

9. Quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội được chăm lo

Nhiệm kỳ qua, lực lượng công an, quân sự, biên phòng không ngừng được củng cố xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Các lực lượng đã nắm chắc và chủ động xử lý tốt các vụ việc, tình hình phức tạp, phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị, các sự kiến lớn diễn ra trên địa bàn.

Công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội được các cấp ngành chăm lo tốt hơn. Cùng với triển khai có hiểu quả các chương trình đề án hỗ trợ huyện nghèo, xã nghèo, người nghèo, hàng năm toàn tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng gần 40.000 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,07% mỗi năm và đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo chỉ cón khoảng 75,-8%, vượt mục tiêu đề ra là 10%.

10. Công tác Xây dựng đảng, phát triển hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả

Cùng với việc ra đời của Ban nội chính tỉnh ủy và đảng bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, TX Hoàng Mai đã được thành lập. Đến hết năm 2014, số xóm bản có chi bộ, có đảng viên đạt 99,6%, vượt mục tiêu đề ra là 95%. Trong 4 năm toàn tỉnh kết nạp được 28.410 đảng viên và bình quân mỗi năm kết nạp được 5682 ĐV, vượt mục tiêu 5.500 đảng viên mỗi năm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, luân chuyển cán bộ được chủ trọng. NQTW4 khóa 11, chỉ thị 03 của BCT và chỉ thị 17 của BTV tỉnh ủy được quan tâm thực hiện đã làm chuyển biến mạnh mẽ tác phong, lê lối làm việc, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức.

Phát huy nội lực, tranh thủ tối đa sự quan tâm, hỗ trợ của TW Đảng, chính phủ, các bộ ngành và các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, nhiệm kỳ 2010-2015, tỉnh Nghệ An đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá vươn lên, hình thành nền tảng KT-XH vững chắc, làm động lực cho sự phát triển trong 5 năm tới –5 năm với nhiều định hướng, mục tiêu Bộ Chính trị đã đề ra trong NQ26 mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Nghệ An phải hoàn thành để trở thành tỉnh khá và là trung tâm KT-XH vùng Bắc Trung Bộ vào năm 2020. 

(NTV)