Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dựa vào tiềm lực của từng địa phương để xây dựng NTM bền vững

11:27, 24/06/2016

Trong phiên họp thường kỳ tháng 6, đ/c Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh lưu ý: Đối với chương trình xây dựng NTM, không được thúc ép mà phải dựa trên thực tế, tiềm lực của từng địa phương để khuyến khích xây dựng NTM một cách vững chắc, tìm giải pháp phát triển sản xuất để các địa phương sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng này.

 

Sáng nay (24/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy họp để nghe và cho ý kiến về tình hình KTXH - QPAN; công tác đối ngoại 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016 và một số nội dung quan trọng khác.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì phiên họp
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì phiên họp

6 tháng đầu năm, dù gặp khó khăn về thời tiết, ô nhiễm môi trường biển do hiện tượng cá chất vùng biển miền Trung, nhưng KTXH - QPAN của tỉnh vẫn tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, vụ đông xuân được mùa toàn diện. Sản lượng khai thác thủy sản đạt gần 56,8 nghìn tấn tăng hơn 5,6 %. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 28.370  tỷ đồng, tăng 6,61% so cùng kỳ; toàn tỉnh cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án. Văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội đảm bảo. Tỉnh cũng đã tổ chức thành công cuộc bầu cử QH và HĐND các cấp NK 2016-2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông tin tình hình KTXH-QPAN 6 tháng đầu năm

Sau ý kiến phát biểu của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, đồng chí lưu ý, để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH của năm 2016, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân phải nỗ lực nhiều hơn nữa; phải đưa ra những giải pháp sát thực với tình hình và phải có tính khả thi. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh đến lĩnh vực đầu tư. 6 tháng cuối năm là thời điểm nhiều dự án trọng điểm được khởi công như dự án: cầu Cửa Hội, dự án tổ hợp khách sạn của tập đoàn Vingroup; và cũng nhiều dự án sẽ hoàn thành. Vì vậy, các ngành, địa phương liên quan phải tạo mọi điều kiện giải quyết thủ tục hành chính;  kịp thời giải quyết các đề xuất của nhà đầu tư; nhưng đồng thời  phải quan tâm giải quyết kiến nghị của người dân nhất là vấn đề sản xuất và môi trương. Đồng thời, với các dự án đang thi công phải đốc thúc đẩy nhanh tiến độ.

Về chương trình xây dựng NTM, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Không thúc ép mà phải dựa trên thực tế, tiềm lực của từng địa phương để khuyến khích xây dựng NTM một cách vững chắc, tìm giải pháp phát triển sản xuất để các địa phương sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đóng góp ý kiến tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Về đề án tinh giảm biên chế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các Sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bồ, chặt chẽ và hiệu quả; Chú trọng xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường công tác đảm bảo an ninh – trật tự.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đã cho ý kiến xử lý các vấn đề liên quan việc triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh cũng như đảm bảo an ninh trật tự, công tác cán bộ ở một số địa bàn... Cho ý kiến chỉ đạo về các đề án “Xây dựng CSSHT trọng yếu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020  thuộc  lĩnh vực thủy lợi và ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Đảm bảo nước sạch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020” và “Phát triển hạ tầng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị trong quá trình thực hiện phải xác định rõ nội dung, hạng mục ưu tiên thực hiện trước, đối với các  hạng mục thuộc đề án xây dựng CSHT thủy lợi phải đốc thúc nhà thầu thực hiện đảm bảo tiến bộ hoàn thành  trước mùa mưa bão.

Đối với đề án phát triển hạ tầng điện, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý không cấp mới các dự án thủy điện; quan tâm đến công tác quản lý và chất lượng điện tại những khu vực sản xuất và dân cư vùng chưa có điện.

Về đề án nước sạch, hiện trên địa bàn hệ thống nước sạch còn quy hoạch và phát triển manh mún, khu vực vùng nông thôn chỉ mới có 40% người dân được sử dụng nước sạch, chất  lượng nước chưa thực sự tạo niềm tin cho người dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Đề án phải  quan tâm giải quyết được vấn đề vướng mắc nhất hiện nay, đó là cơ chế; Phải phân định rõ các hạng mục, công trình thuộc diện nhà nước đầu tư và công trình nào sẽ huy động xã hội hóa.  

(Thu Hiền)