Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Có phương án khắc phục nợ đọng trong xây dựng NTM

17:45, 29/09/2016

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: Trong thời gian tới, cần tính toán và có phương án cụ thể để giảm nợ đọng trong xây dựng NTM; Quan tâm đến công tác quy hoạch cũng như ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ cho phát triển sản xuất; Xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả.

[links()]

Tiếp tục hội nghị lần thứ 4, chiều nay (29/9), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII nghe và cho ý kiến vào kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 03 ngày 6/6/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa 17 về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2020; Đánh giá 2 năm thực hiện đề án phát triển cây con chủ yếu, gắn với cơ chế quản lý đất đai, tạo vùng nguyên liệu chế biến phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, nhiệm vụ giải pháp giai đoạn 2016 – 2020.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã huy động, lồng ghép được gần 20.913 tỷ đồng, trong đó có gần 6.503 tỷ đồng từ người dân. Người dân cũng hiến trên 5,2 triệu m2 đất, 4,2 triệu ngày công. Đến nay, toàn tỉnh có 117 xã đạt 19/19 tiêu chí, chiếm 27,1%, là một trong những tỉnh đứng tốp đầu cả nước về số lượng xã đạt chuẩn NTM. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân 12,73 tiêu chí, tăng 9,09 tiêu chí so với năm 2010.

Đánh giá cao về những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng  NTM và kết quả 2 năm thực hiện đề án phát triển cây con, các đ/c trong BCH Đảng bộ tỉnh cũng chỉ rõ một số tồn tại  hiện nay đó là nợ đọng trong xây dựng NTM còn cao; Một số tiêu chí còn thiếu tính bền vững; Công nghiệp chế biến nông lâm, thủy sản sau thu hoạch còn thiếu đồng bộ; Sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường còn thấp, nhất là thị trường xuất khẩu…

Phó chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kết quả 5 năm xây dựng NTM và 2 năm thực hiện đề án phát triển cây con chủ yêu
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng báo cáo kết quả 5 năm xây dựng NTM và 2 năm thực hiện đề án phát triển cây con chủ yếu

Về giải pháp trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị: cần quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giữ vững các tiêu chí; Lồng ghép các dự án chương trình phù hợp để cân đối nguồn lực trong xây dựng NTM; Minh bạch, rõ ràng trong xác định thuận lợi, khó khăn của từng huyện, từng xã để đề ra lộ trình phù hợp. Đồng thời cần đẩy mạnh tích tụ ruộng đất để sản xuất theo hướng hàng hóa; Khuyến khích liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến và tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh; Xác định được cây con chủ lực đối với các vùng tại các huyện miền núi 30A…

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: Có phương án khắc phục nợ đọng trong xây dựng NTM
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: Có phương án khắc phục nợ đọng trong xây dựng NTM

Kết luận tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh rất quyết tâm nhưng khó khăn nhất hiện nay vẫn là nguồn lực cho thực hiện chương trình. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, cần tính toán và có phương án cụ thể để giảm nợ đọng trong xây dựng NTM; Quan tâm đến công tác quy hoạch cũng như ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ cho phát triển sản xuất; Xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả.

Đến nay, tỉnh Nghệ An có 117 xã đạt 19/19 tiêu chí, chiếm 27,1%, là một trong những tỉnh đứng tốp đầu cả nước về số lượng xã đạt chuẩn NTM.
Đến nay, tỉnh Nghệ An có 117 xã đạt 19/19 tiêu chí, chiếm 27,1%, là một trong những tỉnh đứng tốp đầu cả nước về số lượng xã đạt chuẩn NTM.

Về đề án phát triển cây con chủ yếu, đ/c Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Cần có các cơ chế để doanh nghiệp quan tâm liên kết với nông dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm; Quan tâm đến công tác chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chăn nuôi; Quy hoạch rõ vùng sản xuất nguyên liệu và xây dựng các chính sách hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp phù hợp; Tích tụ ruộng đất để tái cơ cấu nông nghiệp một cách có hiệu quả.

(Mai Hương)