Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các nhóm giải pháp để Nghệ An hoàn thành kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội năm 2017

12:10, 23/09/2017

Sáng nay (23/9), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Ban cán sự UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 cuối năm 2017. 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Ban cán sự Đảng tại buổi làm việc cho thấy, 9 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt hơn 50.755 tỷ đồng, tăng 7,61% so với cùng kỳ năm 2016. Đáng chú ý, các ngành đã khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ do UBND tỉnh đề ra từ đầu năm, nhất là tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh… Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch trong 9 tháng đầu năm vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng do 2 cơn bão số 2 và số 10 để lại trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ trọng tâm của 3 tháng cuối năm 2017, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã có 3 kiến nghị  với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Trong đó, đề nghị đồng chí Bí thư chỉ đạo trực tiếp các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần sâu sát với địa bàn, đơn vị được giao phụ trách. Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ. Đặc biệt, việc đánh giá xếp loại cán bộ hoàn thành nhiệm vụ cần gắn với các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của đơn vị phụ trách đạt được, từ đó mới nâng cao được trách nhiệm của người đứng đầu.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: từ nay đến hết năm 2017, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường cơ cấu sản xuất, trong đó chú trọng một số ngành mũi nhọn, như sản xuất xi măng, bia, nguyên liệu chế biến, chế biến gỗ xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ đúng trọng tâm cho các địa phương thực hiện xây dựng Nông thôn mới; Đặc biệt, chú ý đến công tác quy hoạch, xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến, giao thông vận tải cũng như chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng biển, sản xuất vụ đông và tập trung khắc phục thiệt hại do 2 cơn bão gây ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đặc biệt lưu ý các nhóm giải pháp để Nghệ An hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, qua kết quả 9 tháng đầu năm, mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2017 là có thể đạt được. Tuy nhiên,  UBND tỉnh không được chủ quan, mà cần chú ý cao nhất đến việc kiểm tra, định hướng cho các ngành, địa phương để thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ. Theo Bí thư Tỉnh ủy, mức tăng trưởng của tỉnh đều phải dựa vào chỉ số đầu tư, vì vậy UBND tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp có mức phát triển cao, như tôn Hoa Sen, Xi măng Sông Lam, Nhà máy chế biến gỗ MDF.

Đối với nhiệm vụ trước mắt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh cần chỉ đạo sát các ngành, tập trung huy động nguồn vốn, đầu tư xây dựng và hoàn thiện các công trình trọng điểm, chiến lược. Trong đó, tuyến đường nối Vinh- Cửa Lò phải được xây dựng, thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2018. Đặc biệt, UBND tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại các dự án chậm tiến độ, kiên quyết rút giấy phép đối với những trường hợp cố trình dành đất, trục lợi.

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, tỉnh Nghệ An từ lâu được khẳng định là địa phương có truyền thống trong tất cả các phong trào, do đó các ngành liên quan cần nghiêm túc trong mọi hoạt động, đảm bảo tốt nhất đời sống tinh thần của người dân. Riêng đối với mô hình dạy học VNEN, Bí thư Tỉnh ủy có ý kiến, phải để cho người dân được quyết định, đó là nên duy trì hay loại bỏ, bởi một dự án đã kết thúc, thì nên tuân theo giá trị thực, không nên áp đặt khi người dân không đồng thuận./.

Nguyễn Nam - Cảnh Toàn