Độc đáo món canh bon của đồng bào dân tộc Thái

20:23, 11/06/2023
Với bà con người dân tôc Thái ở các huyện miền Tây Nghệ An, trong các món ăn truyền thống của dân tộc mình thì canh Bon có lẽ là một món ăn dễ gây thương nhớ nhất, bởi dù có đi đâu làm gì thì món ăn quen thuộc này vẫn luôn làm họ thổn thức mỗi khi nhớ về

Trong văn hóa ẩm thưc của mình người Thái vốn rất chú trọng đến việc chọn nguyên liệu và cách chế biến. Với bà con để làm ra một món ăn ngon thì ngoài việc chọn nguyên liệu họ cũng dành hết tâm sức của mình vào món ăn đó. Chính vì vậy mà để nấu được nồi canh bon ngon, người Thái sẽ dành ra cả buổi để thực hiện món ăn này. 

Bon sau khi hái về được tước vỏ rửa sạch để ráo nước trước khi nấu.

Cây bon (còn gọi là môn nước hoặc mùng nước) là loại cây được chọn làm nguyên liệu chính của món ăn này. Theo kinh nghiệm của người Thái cây Bon mọc ở chỗ có nước thường xuyên hoặc hái vào mùa mưa thì khi nấu canh sẽ không bị ngứa.

Đuôi bò được làm sạch chặt miếng vừa ăn sẽ được hầm trước khi cho cây Bon vào để nấu.

Canh bon thường được nấu cùng với các phần chân, đuôi, xương hoặc da trâu, bò. Bà con người Thái vẫn có thói quen hong khô da trâu, bò trên gác bếp để khi cần nấu canh bon.  

Gạo tấm giã nhỏ với gừng và sả.

Để có một bát canh bon sánh quyện, bà con sẽ chuẩn bị gạo tấm được giã cùng với gừng tươi và một vài tép sả. Gạo tấm này là sự trộn lẫn giữa một ít gạo nếp và gạo tẻ 

Các loại rau gia vị.

Các loại rau gia vị được chuẩn bị cho món ăn này gồm có: rau răm, thì là, mùi tàu, bạc hà, lá hẹ… 

Hạt mắc khén nướng thơm, giã nhỏ.

Một nguyên liệu không thể thiếu làm nên hương vị đặc trưng cho món ăn này là hạt mắc khén được nướng cho thơm rồi giã nhỏ. 

Canh được nấu thành công là cây bon và phần xương, thịt đã được hầm nhừ cùng với độ sánh mịn của gạo tấm. 

Bát canh Bbn sau khi hoàn thành có vị thơm, ngon, béo ngậy, dễ ăn mà không hề gây ngán, hòa quyện cùng với các loại gia vị đặc trưng tạo ra một cảm giác khó quên khi thưởng thức món canh đặc biệt này. Đây là món canh người Thái dùng để giải độc, giải cảm rất tốt cho sức khỏe.
 

Hiền Lương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện