Đời sống - Xã hội

Quỳnh Lưu: Lan tỏa phong trào CCB gương mẫu

17:22, 30/04/2024
Xưa đem sức mình xông pha nơi chiến trường để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc; nay, trong thời bình, những cựu chiến binh luôn là lớp người tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực. Phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu luôn đoàn kết, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Thực hiện gắn kết giữa phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nhanh chóng thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp của CCB Hồ Đình Trọng, xã Quỳnh Tân.

Cựu chiến binh Hồ Đình Trọng, thôn 6, xã Quỳnh Tân, là hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Năm 1984, ông Trọng rời quân ngũ trở về địa phương sinh sống. Bấy giờ, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, song phát huy phẩm chất truyền thống người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, vợ chồng ông đã năng động, sáng tạo phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, mô hình phát triển hiệu quả. Hiện nay, trang trại của ông đang nuôi 100 con lợn thịt, 10 con bò, 2000 con vịt. Bình quân mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình đạt gần 500 triệu đồng.

“Trong quá trình chăn nuôi, gia đình cũng gặp khó khăn về vốn. Năm 2023, được sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh huyện, gia đình đã vay 80 triệu đồng để sửa lại trang trại và mở rộng chăn nuôi.” - Cựu chiến binh Hồ Đình Trọng chia sẻ.

Các cấp Hội CCB huyện Quỳnh Lưu tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp đỡ hội viên vươn lên, thời gian qua, nhiều cán bộ, hội viên cựu chiến binh đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện ở từng địa phương. Nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập ổn định và hiệu quả cao như: mô hình vườn ao chuồng, trồng màu, kinh doanh, dịch vụ, v.v. được hội viên nhân rộng và phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có hơn 600 mô hình kinh doanh giỏi các cấp, tỷ lệ hội viên khá giàu đạt 77,5%; số hội viên nghèo giảm còn 1,3%. Trong đó, có 12 hội xã, thị trấn và hơn 220 chi hội không có hội viên nghèo.

Không chỉ trợ lực cho hội viên phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu còn chăm lo về nhà ở cho đồng đội mình. Hội đã phát động phong trào xây dựng Nhà đồng đội tới toàn thể cán bộ, hội viên trong huyện. Với sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên, trong 5 năm qua, Hội đã xây dựng mới và sửa chữa 62 căn Nhà đồng đội với tổng trị giá gần 700 triệu đồng. Những ngôi nhà hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ thể hiện sự quan tâm, tình đồng đội mà còn giúp các hội viên được ấm lòng, vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất trong căn nhà kiên cố, khang trang.

CCB xã An Hòa xây dựng tuyến đường cờ.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là các cấp Hội Cựu chiến binh trong huyện đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, góp phần cùng nhân dân địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Các cấp Hội Cựu chiến binh trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong hội viên và nhân dân. Qua đó, nhiều cán bộ, hội viên đã gương mẫu, tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng và mở rộng các tuyến đường giao thông, xây trường học, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động. Kết quả là trong 5 năm, toàn huyện có 1.422 cán bộ, hội viên Cựu chiến binh đã tự nguyện hiến hơn 52.000 m² đất, tháo dỡ 683 m tường bao; trên 6.300 hội viên tháo dỡ các công trình khác với tổng giá trị 9 tỷ đồng. Đóng góp xây dựng các tuyến đường giao thông, thủy lợi nội đồng và nhiều công trình phúc lợi khác.

Hội CCB huyện Quỳnh Lưu chăm lo xây dựng nhà ở cho hội viên.

Điển hình như Cựu chiến binh Hồ Sỹ Chung – xóm 1/5, xã Tân Thắng, năm 2022 thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới và mở rộng tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 36 vào xóm 1/5. Gia đình ông đã tự nguyện hiến 700m² đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đường từ 3m lên 7m, với chiều dài 2km, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Chia sẻ thêm về việc làm của mình, Cựu chiến binh Hồ Sỹ Chung cho biết, với vai trò là chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 1/5, ông đã tích cực vận động hội viên, nhân dân hiến đất làm đường và bản thân cũng phải tiên phong, để từ đó anh em hội viên cũng đồng tình và tự nguyện hiến đất.

Hội CCB huyện Quỳnh Lưu trao kinh phí xây nhà đại đoàn cho hộ nghèo.

Với vai trò là những “nhân chứng sống” từng trải qua chiến tranh, chiến đấu hết mình vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước, giờ đây, trong thời bình, những người lính năm xưa lại đặt cho mình nhiệm vụ mới là tiếp lửa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Suốt thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động như “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống của Đảng, quê hương, đất nước,... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu" của Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu đã thực sự đi vào nền nếp và có bước phát triển cả về nội dung lẫn hình thức. Qua đó, phong trào khích lệ tinh thần để các hội viên hăng hái tham gia các phong trào do Hội Cựu chiến binh các cấp phát động, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hội CCB huyện Quỳnh Lưu đã tích cực phối hợp với các Huyện đoàn tuyên truyền giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

“5 năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện nhà đã được Trung ương Hội tặng 3 cờ thi đua xuất sắc nhất của 3 năm 2020, 2022, 2023 và nhiều phần thưởng khác của các cấp, các ngành. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội quyết tâm giữ vững và phát huy, xây dựng hội luôn trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng với truyền thống Bộ đội cụ Hồ và lực lượng Cựu chiến binh luôn trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới và là chỗ dựa tin cậy của chính quyền và nhân dân,” ông Lê Văn Điền - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện