Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tuyệt chiêu giúp trẻ hào hứng học bài trong kỳ nghỉ Tết

08:33, 14/02/2018

Kỳ nghỉ Tết dài với vô số cuộc chơi, làm thế nào kéo trẻ vào bàn học để không quên kiến thức, TS Nguyễn Thu Hương chia sẻ kinh nghiệm.

Bao giờ cũng vậy, bài tập Tết luôn dài và mệt mỏi nhất. Để con có thể vui vẻ giải quyết "núi" bài tập, phụ huynh có thể áp dụng một số chiêu trò sau:

Thứ nhất, cha mẹ nên chia nhỏ thành các cụm bài tập và yêu cầu con giải quyết hết một cụm vào mỗi ngày. Có thể đề nghị con cắt những bông hoa giấy, ghi mỗi cụm bài vào một bông hoa và mỗi khi con làm sẽ tung lên để chọn ngẫu nhiên một cụm bài. Làm xong, những bông hoa đó có thể được bố mẹ dán lên góc nào đó nổi bật để trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp. 

Việc chia nhỏ bài tập để con làm mỗi ngày sẽ giúp trẻ không bị chán, mệt khi phải trở lại trường sau kỳ nghỉ dài. Ảnh minh họa.
Việc chia nhỏ bài tập để con làm mỗi ngày sẽ giúp trẻ không bị chán, mệt khi phải trở lại trường sau kỳ nghỉ dài. Ảnh minh họa.

Thứ hai, bố mẹ nên chọn thời gian làm bài tập vào ngay sau bữa sáng mỗi ngày. Khi đó, trẻ chưa thực sự hào hứng với kế hoạch vui chơi nên sẽ nhiệt tình làm bài tập hơn. Ngay sau khi hoàn tất bài tập của ngày, bố mẹ hãy để con vui chơi. Điều này có thể khiến trẻ làm bài một cách tích cực. 

Thứ ba, hầu như học sinh được nghỉ trước Tết 2-3 ngày. Tranh thủ hết mức thời gian này, bố mẹ khuyến khích con giải quyết nhiều bài tập được giao. Từ ngày 30 đến mùng 2 Tết, trẻ nên được nghỉ ngơi, vui chơi để thư giãn sau một kỳ học tập vất vả và tận hưởng không khí Tết trọn vẹn. Từ mùng 3, bố mẹ nên đưa con trở lại bài học, để giải quyết nốt những cụm bài tồn đọng. Công việc này sẽ giúp trẻ nhanh chóng lấy lại tư thế học hành và sẵn sàng trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết.

Thứ tư, bố mẹ đừng quên những lời khen, ghi nhận nếu con hoàn thành bài tập nhanh. Số lượng bài tập ít, thời gian cố định, làm xong được đi chơi mà lại có lời khen nữa, chắc chắn trẻ sẽ dễ dàng ngồi vào bàn học.

Để trẻ hào hứng trở lại trường

Phụ huynh có thể áp dụng một số "chiêu" đơn giản sau, để giúp trẻ vui vẻ trở lại trường:

Trong những ngày nghỉ Tết, thi thoảng cha mẹ nên đèo con qua trường học, để trẻ vẫn có cảm giác quen thuộc với mái trường. Những lời nhắn nhủ các bạn con đang mong chờ đến ngày đi học để kể cho con nghe những gì bạn ấy làm trong Tết, sẽ giúp trẻ hào hứng với việc quay lại trường. Các con chắc chắn cũng sẽ chuẩn bị vài câu chuyện hay để kể cho bạn bè.

Để tăng thêm niềm hứng khởi cho con khi trở lại trường, bố mẹ có thể chuẩn bị vài gói kẹo, mứt Tết làm quà mừng tuổi cho cô giáo, bạn bè. Buổi học đầu năm với những món quà xuân nhỏ bé ấy sẽ trở nên vui vẻ, đáng yêu hơn nhiều.

Sau kỳ nghỉ Tết dài với những ngày tha hồ ngủ nướng, bố mẹ nên tập cho con thức dậy đúng giờ đi học, trước 2-3 ngày trở lại trường. Khi thói quen dậy sớm đã hình thành lại, trẻ sẽ không bị chán nản lúc thực sự quay lại lớp học. Điều này càng làm tăng thêm cơ hội để trẻ hứng thú tới trường.  

Theo VNE