Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thương mại điện tử: Bước tiến trong kinh doanh

10:56, 18/10/2016

Thương mại điện tử là một công cụ quan trọng của thương mại quốc tế, và đặc biệt phương thức kinh doanh này không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Không nằm ngoài xu thế của sự phát triển, thương mại ở Nghệ An đang từng bước bắt nhịp vào thị trường kinh doanh bằng công nghệ trên nền tảng của Internet.

Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh, tư vấn lắp đặt nội thất đồ gỗ cao cấp, bên cạnh việc thành lập nhiều địa điểm giới thiệu, bán sản phẩm, Công ty kĩ nghệ lâm sản FMC hai năm nay đã xây dựng thêm website. Đồng thời liên kết tham gia vào sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An. Ông Phan Hưng - Giám đốc Công ty Kĩ nghệ Lâm sản FMC nói: Sau một thời gian lập trang web thì chúng tôi đã giới thiệu rộng rãi các sản phẩm mẫu mã tới khách hàng không chỉ trong tỉnh mà trong cả nước. Đây là một thuận lợi vì thương hiệu chúng tôi được nhiều người biết và tìm đến, danh số từ đó tăng lên.

Các sản phẩm của Công ty kỹ nghệ lâm sản FMC  được nhiều khách hàng tìm đến sau khi xây dựng thêm website
Các sản phẩm của Công ty kỹ nghệ lâm sản FMC được nhiều khách hàng tìm đến sau khi xây dựng thêm website

Kể từ khi Sở Công Thương đưa vào hoạt động Sàn giao dịch TMĐT Nghệ An có địa chỉ truy cập http://ecna.vn và http://37nghean.com, đã hỗ trợ cho hơn 300 doanh nghiệp và thương nhân đăng ký thành viên tham gia và thiết lập gian hàng. Qua đó, thu hút trên 5 triệu lượt truy cập, giới thiệu và chào bán 2.443 sản phẩm và dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Biểu đồ phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An
Biểu đồ phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An

Ông Hoàng Đức Cương - Chủ cơ sở chế biến nước mắm Cương Ngần, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai chia sẻ: Nước mắm vốn là sản phẩm truyền thống nhiều nơi có, nhưng nay họ biết nhiều hơn, khách hàng đã mua qua mạng. Hôm nay chúng tôi đang khẩn trương đóng gói 1200 lít gửi ra Hà Nội từ đơn hàng online.

Giai đoạn 2011-2015, thương mại điện tử tại Nghệ An được sử dụng phổ biến ở mức độ trên bình quân chung cả nước, vượt mục tiêu chung và đứng đầu trong nhóm 2 của cả nước. Nghệ An là một trong 3 tỉnh có mức thăng hạng cao nhất và liên tục đứng  top 15 bảng xếp hạng chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI index). Cụ thể: năm 2012 đạt 56,72 điểm đứng thứ 12; năm 2015 đạt 47,7 điểm đứng thứ  14/63 tỉnh thành trong cả nước.

Nước mắm Cương Ngần nhận được nhiều đơn hàng online từ khách hàng trong và ngoài tỉnh
Sản phẩm cam của Doanh nghiệp Công ty nông sản Phủ Quỳ nhận được nhiều đơn hàng online từ khách hàng trong và ngoài tỉnh

Ông Bùi Trầm - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật và đẩy mạnh việc ứng dụng TMĐT cho cán bộ quản lý nhà nước, từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Sở cũng sẽ bổ sung nhiều tính năng mới cho sàn giao dịch thương mại điện tử, và đặc biệt quản lý chặt chẽ việc bán hàng qua mạng.

Để đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển thương mại điện tử trên địa bàn từ nay đến năm 2020, Sở Công Thương Nghệ An và cơ quan liên quan cần hoàn thiện hạ tầng pháp lý cho thương mại điện tử. Và cần thiết phát triển các tiện ích thanh toán trực tuyến. Từ đó, đưa thương mại điện tử trở thành một hoạt động được ứng dụng phổ biến trong đại bộ phận doanh nghiêp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

(Dương Cầm)