Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cảnh báo tình trạng tư thương thu mua gốc cây dược liệu Trà hoa vàng

08:14, 28/03/2017

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quế Phong xuất hiện một số tư thương đến tận các bản vùng cao thu mua gốc cây dược liệu quý hiếm trà hoa vàng.

Được biết, cây chè hoa vàng thường mọc trên các vùng đồi, ven khe suối…của huyện miền núi Quế Phong. Đến năm 2012 loại cây này mới được phát hiện và công bố.

Gốc cây dược liệu quý hiếm: Trà hoa vàng
Gốc cây dược liệu quý hiếm: Trà hoa vàng

Cây chè hoa vàng có họ sơn trà, thân gỗ nhỏ, cao từ 2-5m. Theo các tài liệu khoa học, chè hoa vàng có chứa tới hơn 400 thành phần dinh dưỡng và có giá trị y học cao. Hoa của loại cây này có màu vàng kim sáp bóng với đường kính 5-6cm; hoa tươi có giá 1,5-2,5 triệu đồng/kg còn hoa chè khô có giá từ 3,5-5 triệu đồng/kg.

Nhận thấy giá trị của cây chè hoa vàng, huyện Quế Phong đã phối hợp với Sở KH&CN Nghệ An khảo sát, nghiên cứu và nhân giống phát triển loài cây này. Trung tâm Ứng dụng hoa học kỹ thuật, thuộc Sở KH&CN Nghệ An trồng thí điểm 1ha chè hoa vàng tại xã Đồng Văn.

Tháng 4-2016, UBND huyện Quế Phong đã lập Đề án bảo tồn và phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu đến năm 2020 cây chè hoa vàng sẽ đạt tổng diện tích khoảng 95ha, triển khai chủ yếu tại các xã Đồng Văn, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Tiền Phong, Mường Nọc, Châu Kim.

Tuy nhiên, với thình thức đào gốc bán có thể gây nguy cơ tuyệt chủng loại thảo dược này trên đất Quế Phong. Trước tình hình này, lãnh đạo huyện Quế Phong đã cử các đoàn tuyên truyền vận động nhân dân không vì lợi trước mắt mà vô tình tiếp tay cho kẻ phá hoại.

Ông Lữ Đình Thi - Bí thư huyện ủy Quế Phong, cho biết: Huyện đã có công văn giao cho các xã Mường Nọc, Tiền Phong, Đồng Văn Thông Thụ nghiêm cấm chuyện khai thác. Hiện bây giờ huyện cũng đang tập trung các mũi tìm các đầu nậu mua bán để mà xử lý.

(Lang Quốc Khánh)