Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu: Hiệu quả từ dự án cạnh tranh nông nghiệp

14:42, 08/06/2011
Nâng cao năng lực cạnh tranh nông nghiệp là một trong những dự án thiết thực mang lại lợi ích cho nông dân và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Lương ở xóm 3 xã Diễn Liên huyện Diễn Châu gieo cấy 6 sào ruộng. Đến nay, bà Lương đã có 30 năm làm nghề nông. Tuy nhiên chỉ từ vài năm lại nay từ dự án cạnh tranh nông nghiệp bà mới nắm vững các kỹ thuật trong cách sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đạt hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp. Hơn thế nữa, bà còn biết chọn giống lúa nào để đưa vào sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao nhất. Tất cả các kiến thức đó bà đều học được từ các đợt tập huấn do dự án nâng cao năng lực cạnh tranh nông nghiệp triển khai.

 

Không riêng gì bà Lương mà ở xã Diễn Liên có gần 670 hộ nông dân được tham gia dự án nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, từ chỗ sản xuất lúa thương phẩm nay các hộ nông dân này đã sản xuất lúa giống. Khi sản xuất lúa giống cho các công ty giống, bà con nông dân thu lợi nhuận gấp 1,5 lần so với sản xuất lúa thông thường, thu nhập của người nông dân cao hơn trước.

 

Ngoài việc đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho nông dân, dự án cạnh tranh nông nghiệp còn hỗ trợ để một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp là rất cần thiết. Công ty TNHH Vĩnh Hòa là một trong 2 doanh nghiệp được chọn tham gia dự án nâng cao năng lực cạnh tranh nông nghiệp. Từ khi tham gia dự án công ty đã có nhiều cơ hội để tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu. Nhờ vậy, mà hiện nay thương hiệu gạo xứ Nghệ AC5 của công ty đã có chỗ đứng trên thị trường. Hiện công ty đang tiếp tục khảo nghiệm và đưa vào một số giống lúa mới như VH1 vào sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Ông Phạm Văn Hòa – Giám đốc công ty cho hay: Khi được tham gia dự án, công ty  thấy khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn, từ đó, mối quan hệ giữa nông dân và đơn vị càng bền vững hơn.

 

Nông nghiệp được xem là lĩnh vực nhiều rủi ro, song đây cũng là ngành nghề giải quyết việc làm cho đại bộ phận người dân ở nông thôn. Vì vậy, việc nâng cao năng lực cạnh tranh nông nghiệp mà cụ thể là mang đến cho người dân nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong sản xuất đưa lại giá trị kinh tế là rất cần thiết.

 

(Huy Cung)