Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đang mùa mưa, lại lo... thiếu nước tưới cho cây trồng

16:27, 22/09/2015

Từ ngày 12 đến ngày 18/9, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to đến rất to gây ngập úng ở nhiều vùng. Cũng qua đợt mưa này, hệ thống hồ đập đã được bổ sung thêm lượng nước. Nhưng nhìn chung đến nay, các hồ đập vẫn chỉ mới tích thêm được khoảng 30-70% dung tích. Vì vậy, các đơn vị quản lý cần tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp nhằm tích đủ nguồn nước trong các hồ chứa phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho cả năm.

Theo tổng hợp của Sở NN&PTNT, lượng mưa từ ngày 12 đến ngày 18/9/2015 phổ biến từ 200 đến 300 mm. Đặc biệt tại huyện Hưng Nguyên có lượng mưa nhiều nhất tỉnh là gần 400 mm. Nhìn chung trong đợt mưa vừa qua tại các huyện đồng bằng lượng mưa lớn hơn các huyện miền núi. Tuy nhiên, các hồ đập ở các huyện phía Nam của tỉnh có lưu vực nhỏ nên mặc dù lượng mưa lớn nhưng lượng nước tích được tại các hồ vẫn đạt rất thấp. Sau đợt mưa lớn vừa qua, các hồ chứa thuộc hệ thống thủy lợi Nam chỉ mới tích được từ 30-40 % dung tích. Trong khi đó hầu hết nguồn nước sản xuất và sinh hoạt của hệ thống này đều phụ thuộc vào nước bơm và hồ đập.

Còn tại hồ Vực Mấu, với dung tích 75 triệu m3, đây là hồ chứa thủy lợi có dung tích lớn nhất tỉnh hiện nay. Sau đợt mưa lớn vừa qua, hiện mực nước hồ chỉ mới đạt khoảng 50% dung tích. Hồ này cung cấp nước sản xuất, nước sinh hoạt cho huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai. Khi mực ước trong hồ chỉ mới đạt 50% dung tích thì đơn vị quản lý cũng đang đưa ra các giải pháp nhằm tập trung tích đủ nguồn nước khi có các đợt mưa tới.

Đến ngày 17/9/2015, trên 600 hồ chứa thủy lợi đã tích được 30 đến 50% dung tích. Đối với 50 hồ do doanh nghiệp quản lý có 4 hồ đầy nước; 39 hồ tích được dưới 50% dung tích thiết kế. Thậm chí có nhiều hồ chứa chỉ mới tích đạt từ 20-25% dung tích.

Theo dự báo của trung tâm thủy văn TW, năm nay tổng lượng mưa bình quân của cả năm chỉ đạt 60-70% so với bình quân chung của các năm trước. Như vậy, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là các đơn vị cần tận dụng hết các điều kiện để tích đủ nước cho các hồ chứa, nhằm đảm bảo công tác tưới tiêu trong năm 2016.

(Thuý Vinh - Hồng Phong)