Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sẵn sàng khởi công Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1

16:35, 30/09/2015

Dự án Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập khởi công giai đoạn 1 vào ngày mai (1/10/2015), dự kiến vận hành vào năm 2020 được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực vào đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Nghệ An. Dự kiến khi đi vào vận hành sẽ đóng góp cho ngân sách tỉnh mỗi năm khoảng 1000 tỷ đồng.

Mọi công việc chuẩn bị cho lễ động thổ nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 đang được gấp rút hoàn thành… từ mặt bằng tuyến đường vào và khu vực tổ chức lễ động thổ đều đã được thị xã Hoàng Mai hoàn tất và bàn giao cho đơn vị tổ chức sự kiện. Cùng với đó, công tác bảo vệ, ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trên diện tích vùng quy hoạch dự án cũng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả.

Các hộ dân đã dừng việc xây dựng trên diện tích quy hoạch của Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1
Chính quyền TX Hoàng Mai đã ngăn chặn được việc các hộ dân tự ý xây dựng trên diện tích quy hoạch của Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1

Dự án Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập có diện tích khoảng 283ha, thuộc quy hoạch của KCN Đông Hồi, KKT Đông Nam. Tổng công suất dự án là 2.400MW, gồm 4 tổ máy, chia thành 2 giai đoạn. Cả hai nhà máy đều được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thuộc quy hoạch điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 xét tính đến 2030. Giai đoạn 1 được giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt nam làm chủ đầu tư với tổng mức vốn đăng ký khoảng 2,2 tỷ USD.

Khu vực tổ chức lễ khởi công đang được
Gấp rút hoàn thiện khu vực tổ chức lễ khởi công

Đây là dự án quan trọng trong chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Than - Khoáng sản nói riêng và trong Quy hoạch điện quốc gia nói chung. Sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia mỗi năm khoảng 6,6 tỷ kWh, góp phần nâng cấp điều kiện hạ tầng phát triển kinh tế để thích ứng với tốc độ tăng trưởng từ nay đến năm 2030 của khu vực Bắc Trung Bộ nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng.

Nơi diễn ra lễ khởi công Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1
Nơi diễn ra lễ khởi công Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1

Để dự án có thể triển khai đúng tiến độ đề ra, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và nhà đầu tư đã có nhiều buổi làm việc, trao đổi về quy hoạch vị trí của Nhà máy, hệ thống đường phục vụ cho việc vận chuyển than từ cảng biển đến nhà máy và xỉ than từ nhà máy đến bãi xử lý, điều chỉnh quy mô bến tàu của cảng Đông Hồi để đảm bảo giá trị kinh tế cho khâu nhập nguyên liệu…. Cụ thể, tỉnh Nghệ An đã đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A vào KCN Đông Hồi (quy mô đường cấp III), chạy sát khu đất xây dựng NMNĐ Quỳnh Lập 1. Hiện tại, tuyến đường này đã được đấu nối với tuyến đường sang KKT Nghi Sơn, Thanh Hoá; các điều kiện hạ tầng khác như điện, nước cũng đã lập và triển khai phương án cung cấp, phục vụ dự án nói riêng và KCN Đông Hồi nói chung.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trước lễ khởi công Dự án
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trước lễ khởi công Dự án

Việc tiến hành lễ khởi công dự án nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 vào trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18, thể hiện quyết tâm cao độ của cả tỉnh và nhà đầu tư. Không chỉ được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào đảm bảo an ninh năng lượng cho tỉnh, khu vực và cả nước mà dự án NMNĐ Quỳnh Lập 1, thuộc dự án Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập còn được dự báo sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong quá trình xây dựng và hàng trăm lao động khi đưa vào vận hành. Đồng thời, đây sẽ là một điểm nhấn trong hạ tầng công nghiệp của tỉnh, góp phần tăng sức hút đối với các nhà đầu tư đối với các khu kinh tế, Khu công nghiệp của Nghệ An.

(Xuân Hướng - Trường Ca)

[links()]