Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giá rau xanh lại tăng đột biến

18:05, 11/02/2016

Những ngày đầu xuân mới, nhiều điểm vui chơi, các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã tấp nập trở lại. Năm nay thị trường hàng hóa có những biến động lớn, nhất là giá cả các loại rau xanh. Nguồn cung thiếu khiến giá các loại rau tăng đột biến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rau xanh là một trong những thực phẩm được các bà nội trợ lựa chọn nhiều nhất trong những ngày đầu năm mới. Nếu như những năm trước mặt hàng này rất đa dạng về chủng loại, giá cả hợp lý thì năm nay, để lựa chọn được một loại rau ưng ý, không dễ - mà nếu chọn được thì giá cả cũng cao ngất ngưởng. Một số mặt hàng có giá tăng cao hơn ngày thường từ 40% - 50% và cao hơn những ngày cận Tết từ 10% - 30% như rau cải, rau cần, rau cúc. Ngay mặt hàng bắp cải, su hào nếu như mọi năm  tràn ngập khắc các chợ, nhiều tiểu thương phải chất đống bên đường thì năm nay mỗi kg  bắp cải lên đến 25 nghìn đồng; su hào có giá từ  35 - 40 nghìn /kg.

Người mua chọn được một mặt hàng ưng ý cũng khó, người kinh doanh mặt hàng này ngay tại chợ đầu mối cũng không dễ thu mua. Nếu như năm trước, vào dịp này chị Hồ Thị Mận - chủ thương lái tại chợ Vinh thu mua được 10 xe hàng, với khối lượng 100 tấn tấn thì năm nay, thu gom mãi cũng chỉ được 2 xe hàng với khối lượng chưa đầy 20 tấn.

Nguyên nhân được lý giải là nguồn rau xanh đang trong tình trạng cầu nhiều hơn cung. Trước tết, rét đậm rét hại kéo dài khiến các vùng trồng rau trọng điểm trong tỉnh như Quỳnh Lương, Nam Anh… mất mùa.

 

Ngoài các mặt hàng rau xanh tăng giá đột biến thì sau tết nguồn cung các mặt hàng các loại hàng hóa thiết yếu như: lương thực, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát... rất dồi dào, giá bình ổn. 1 số mặt hàng thực phẩm như: gạo, nếp… giá có biến động nhẹ nhưng cũng chỉ tăng từ 5 - 7% so với những ngày thường.

Khan hiếm nguồn cung khiến cho giá cả một số mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng rau xanh tăng đột biến. Tuy nhiên thời gian tới, khi thời tiết nắng ấm lên, nguồn cung dồi dào hơn, thị trường phong phú, giả cả sẽ trở nên ổn định. Tuy nhiên, trong những ngày này, tại các chợ, việc kinh doanh đang hết sức lộn xộn, ảnh hưởng đến trật tự ATGT và văn minh đô thị. Vì vậy, Ban quản lý các chợ, các lực lượng chức năng cần vào cuộc tích cực  chấn chỉnh tình trạng này.

(Thu Vinh)