Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dán tem quản lý công tơ tổng cơ sở KD xăng dầu, mức thuế thu tăng kỷ lục

13:17, 01/05/2016

Năm 2015, cục thuế Nghệ An áp dụng biện pháp dán tem niêm phong trên công tơ tổng của các phương tiện đo xăng, dầu tại các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đã thực sự mang  lại hiệu quả cao trong quản lý thuế. Nhờ vậy thu thuế xăng dầu năm 2015 đạt 470 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước tới nay.

Trước thực trạng khách hàng không lấy hóa đơn khi mua bán xăng dầu cùng với việc khó khăn trong kiểm soát lượng hàng xuất, nhập của các đầu mối, cửa hàng xăng dầu nên những năm trước đây Nghệ An bị thất thu lớn tiền thuế kinh doanh xăng dầu. Để khắc phục tình trạng này, năm 2015 Cục thuế Nghệ An đã áp dụng biện pháp dán tem niêm phong trên công tơ tổng của các phương tiện đo xăng, dầu của các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu. Việc làm này đã thực sự hiệu quả đối với nhiều địa phương khi đã quản lý được nguồn thuế từ xăng, dầu. Đối với Nghi Lộc sau 1 năm thực hiện số lượng xăng, dầu đã nộp thuế  tăng lên 449 nghìn lít, từ đó tạo thêm nguồn thu cho địa phương.

Theo Phó chi cục trưởng chi cục thuế huyện Nghi Lộc Phạm Văn Hởi, sau 1 năm thực hiện đề án chống thất thu thuế xăng dầu, cơ quan chức năng đã quản lý được các hoạt động kinh doanh buôn bán và số lượng thuế cũng tăng lên trung bình 30 đến 45 %.

Sau 1 năm thực hiện đề án

Hiệu quả sau 1 năm thực hiện chống thất thu thuế xăng dầu. 

Diễn Châu là địa phương đầu tiên thực hiện đề án chống thất thu thuế xăng, dầu, đến nay đã có hiệu quả rõ nét. Ngành thuế đã có sự tăng trưởng về số thu từ thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng từ hoạt động kinh doanh xăng dầu. Hầu hết các hoạt động mua bán xăng, dầu từ cột xăng đều được quản lý chặt. Tuy nhiên vẫn còn trăn trở vì tại địa phương này hoạt động kinh doanh xăng dầu trên biển chưa thể kiểm soát hết được.

Chia sẻ về những khó khăn trong quản lý thuế xăng dầu, ông Võ Quốc Khánh - Phó Chi cục trưởng - Chi cục thuế huyện Diễn Châu nói: Chúng tôi sau 1 năm đã tăng được gần 1 triệu lít và tiền thuế tăng 212 triệu đồng nhưng vẫn còn khó khăn là còn nhiều hoạt động kinh doanh xăng dầu lậu ven biển không thể quản lý được. Nếu được cần có thêm biện pháp quản lý để chống thất thu.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có gần 500 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với 600 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động, có hơn 1.500 cột bơm. Nếu như năm 2013 số thu kinh doanh xăng dầu đạt 175 tỷ đồng, năm 2014 là 196 tỷ đồng thì đến 2015 sau khi áp dụng biện pháp chống thất thu đã tăng lên 470 tỷ đồng, cao nhất trước từ trước đến nay.

Đánh giá về kết quả này, ông Vương Đình Chinh - Trưởng Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục thuế Nghệ An cho biết: Sau 1 năm áp dụng biện pháp đã đạt được là thuế bảo vệ môi trường tăng, số thuế kinh doanh xăng dầu tăng đáng kể riêng 5 tháng đầu năm chỉ thu đạt 77 tỷ đồng. Điều này đã giúp cho việc quản lý chặt chẽ hơn trong kinh doanh xăng dầu. Chống việc buôn bán lậu xăng dầu cho Nhà nước.

Với việc thực hiện thành công đề án chống thất thu thuế xăng dầu, trong thời gian tới cục thuế Nghệ An đang tiếp tục xin Bộ Tài chính cho áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh doanh xăng dầu. Nếu đề án được phê duyệt, sẽ có hệ thống nối mạng đến tận cây xăng để quản lý tự động về máy chủ ở cục thuế, điều này sẽ giảm nhiều chi phí và tăng nguồn thu trong quản lý kinh doanh xăng dầu.

(Sỹ Đức)