Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đổ xô đi mua nước mắm, muối tinh theo hiệu ứng đám đông

07:52, 01/05/2016

Nước mắm, mặt hàng quen thuộc trong bếp gia đình mấy ngày nay trở nên khan hiếm vì người dân đổ xô đi mua để về "dự trữ dùng dần" khiến thị trường mặt hàng này trở nên xáo trộn.

Dạo quanh các cửa hàng bán thực phẩm, đồ khô và các đại lý bán nước mắm trên địa bàn thành phố, mặt hàng nước mắm Phú Quốc, Quỳnh Lưu, Cửa Hội... đều trở nên “hiếm có khó tìm” vì người dân đã mua hàng thùng về tích trữ từ mấy ngày trước. Kể cả ở những nơi nhiều hàng như chợ Vinh, chợ Quang Trung... cũng chỉ còn lèo tèo vài chai nước mắm.

Chị Vân (đại lý Hùng Vân-Nguyễn Sĩ Sách) cho biết: Giờ mà em hỏi mua một thùng nước mắm thì bọn chị không có để mà bán đâu, người ta mua hết rồi, còn đúng mấy chai nữa. Không khéo vài hôm nữa giá cả sẽ tăng vì nhu cầu khá lớn, nhưng thực ra mặt hàng nước mắm thì tháng sau mua cũng có sao đâu.

Người dân đổ xô đi mua nước mắm
Người dân đổ xô đi mua nước mắm

Nhân dịp nghỉ lễ, các bà nội trợ vừa đi chợ vừa tranh thủ “nhặt nhạnh” từng chai nước mắm. Bước ra khỏi chợ đại lý, trên tay xách mấy chai nước mắm đóng chai và 30 gói muối, chị Minh Hoa, phường Hồng Sơn, TP Vinh cho biết, chị mua những loại hàng này về trữ dùng cả năm sợ nguồn nước biển ô nhiễm, lấy làm muối sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tôi cũng thấy hoang mang lắm, người ta cũng chen nhau đi mua thì mình cũng đi mua thôi, thế mà không mua đủ được một thùng, đi mấy đại lý, gom từng chai mới đủ, tôi mua thêm cho cả mẹ chồng và mẹ đẻ mình nữa. Trong xóm mọi người đã mua hết rồi – chị Hoa chia sẻ.

Nhưng các đại lý hầu như hết hàng hoặc chỉ còn vài chai nên các bà nội trợ đành nhặt nhạnh từng ít một
Các đại lý hầu như hết hàng hoặc chỉ còn vài chai nên các bà nội trợ đành nhặt nhạnh từng ít một

Trên thực tế, để chưng cất được nước mắm thì mất khá nhiều thời gian và không phải loại cá biển nào cũng có thể làm được nước mắm. Chị Nguyễn Thị Hậu - nhân viên Công ty CP Thủy sản Nghệ An cho biết: Tôi là người làm nước mắm đã mấy chục năm nay, tôi biết rõ không phải cá nào cũng làm được nước mắm. Hầu như chúng tôi đều muối cá trích và cá cơm, mà theo đúng quy trình thì phải mất một năm ròng mới ra được mẻ nước mắm ngon. Còn những con cá biển đã chết như trên báo đưa thì làm sao mà chưng cất được, chỉ cần muối lên là nó sẽ sỉnh, rữa và um mùi lên ngay. Các bà các mẹ đừng lo lắng quá, cứ yên tâm ăn nước mắm đi.

Ảnh minh họa quy trình sản xuất một loại nước mắm
Ảnh minh họa quy trình sản xuất một loại nước mắm

Dường như việc dự trữ nước mắm, muối tinh đang trở thành một trào lưu với các bà nội trợ, thấy người ta mua, mình cũng hú hồn, lao đi mua theo. Trong khi chưa có thông tin chính thức, từ các cơ quan chức năng về nguyên nhân cá chết, người dân cần bình tĩnh tránh hoang mang chạy theo xu hướng đám đông, dẫn đến việc tích trữ hàng hóa không cần thiết. Đặc biệt việc đưa được cá biển đã chết hàng loạt tại các bãi biển miền Trung về làm nước mắm khó có thể thực hiện được. Những hành động kể trên đang khiến thị trường mặt hàng này trở nên xáo trộn. 

Cơ quan chức năng Tỉnh Nghệ An cũng cần vào cuộc, có giải pháp bình ổn giá, tránh hiện tượng lợi dụng cơ hội để các thành phần đầu cơ, găm hàng, đẩy giá để trục lợi.

(Minh Quý)