Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: Trúng đậm mùa cá cơm

10:55, 30/09/2016

Bước vào mùa khai thác cá cơm nay năm, ngư dân xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, trúng đậm cả về sản lượng và giá bán. Những ngày này, về bến lạch Cờn, sẽ bắt gặp không khí nhộn nhịp trên bến dưới thuyền cảnh vận chuyển, mua bán và chế biến cá cơm.

Cá cơm vừa được mùa, vừa được giá
Cá cơm vừa được mùa, vừa được giá (Ảnh minh hoạ)

Tàu cá mang số hiệu NA 97 998 của anh Trương Văn Thức xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An vừa cập bến lạch Cờn. Các thuyền viên trên tàu hối hả chuyển cá lên bờ. Nhờ việc vận chuyển bằng lồng sắt với sự hỗ trợ của hệ thống ròng rọc đã đỡ cho sức người rất nhiều so với trước đây. Sau 10 ngày sản xuất trên biển, hôm nay tàu cập bến với thành quả 25 tấn cá cơm. Không thể kể hết niềm vui của các thuyền viên khi cập cảng bán cá.

Ngư dân Lê Bá Tuấn- Xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An chia sẻ: Tính đầu năm dừ tính quân bình thu nhập một người 5,6 triệu/tháng, chuyến biển này tôi đi từ ngày 18 /8 đến nay 28/8 tôi về, chuyến biển này được nhiều nhất từ đầu năm đến giờ. Tính chuyến biển này tính riêng đầu người thì người hơn 10 triệu, chuyến cá cơm này về anh em rất phấn khởi.

Thuyền trưởng Trương Văn Thức cho biết, trước đây, anh đi tàu nhỏ, mới 2 năm trở lại đây vay mượn từ các nguồn đóng được con tàu mới này có công xuất máy gần 1.000 mã lực. Tổ thuyền viên trên tàu gồm 12 người. Phần lớn các anh tham gia khai thác ở 2 ngư trường chính là vịnh Bắc Bộ và khu vực đảo Hoàng Sa. Đây là chuyến biển vào mùa cá cơm đầu tiên trong năm nay. Giá cá cơm hôm nay tại bến là 19.000 đồng/ kg, với sản lượng lần này, tàu anh thu về 475 triệu đồng.

Ngư dân Trương Văn Thức - Thuyền trưởng tàu NA 97 998 cho biết thêm: Đầu năm này thì khai thác vịnh Bắc Bộ, vừa rồi đi Hoàng Sa về, thì năm này ở vịnh Bắc Bộ có con cá cơm, thì nói chung được mùa cá cơm nói chung dân biển cũng no ấm mà mau trả nợ. Nói chung bước vào mùa cá cơm thấy dễ làm hơn năm ngoái, năm ngoái mất mùa, xuất hiện sớm, làm đạt, dân no.

Mùa vụ cá cơm trong năm của ngư dân Quỳnh Lập bắt đầu từ tháng 8 và kéo dài đến hết tháng 2 âm lịch năm sau. Hiện đội tàu khai thác cá cơm ở Quỳnh Lập có 110 chiếc. 4 chuyến biển đầu mùa, nhiều tàu đạt từ 23 – 27 tấn. Cá biệt tàu anh Trương Quang Hóa, tàu anh Hoàng Văn Sỹ trong mấy chuyến liền đều đạt trên 25 tấn, thu về hơn 500 triệu đồng. Giá cá cơm so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần 10 giá. Với hệ thống 20 cơ sở thu mua, hấp sấy ở xã Quỳnh Lập và phường Quỳnh Dị có công suất hàng trăm tấn mỗi ngày, cá ngư dân đánh về đến đâu, bán hết đến đó.

Anh Lê Minh Châu- Chủ cơ sở chế biến cá cơm Châu Trọng, Hoàng Mai nói: Cá cơm mới vào mùa, đoàn về tương đối được nhiều, đầu ra cá cơm tương đối ổn định, nguồn xuất thì đi Trung Quốc.

Năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ sự cố biển 4 tỉnh miền trung từ Hà Tĩnh vào đến Thừa thiên Huế, nhưng nhờ linh hoạt chuyển đổi nghề khai thác và ngư trường đánh bắt, mà sản lượng của ngư dân Hoàng Mai không hề bị suy giảm. Với đội thuyền gần 1.000 chiếc tập trung ở phường Quỳnh Phương, Quỳnh Dị và xã Quỳnh Lập, từ đầu năm đến nay đã khai thác được gần 22.000 tấn, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có nhiều mặt hàng  hải sản xuất khẩu có giá trị cao như mực, cá cơm, cá mú, ghẹ, sam, ốc hương….Từ đó, giúp cho bà con ngư dân có nguồn thu nhập ổn định, yên tâm vươn khơi, bám biển.

(Nguyễn Vân)