Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Máy gặt khủng lần đầu có mặt trên cánh đồng mẫu lớn Quỳ Châu

17:02, 29/05/2017

Khoảng 20 phút đã gặt hết một sào lúa, người dân chỉ việc mang lúa về phơi, đó là hiệu quả làm việc của chiếc máy gặt đập liên hợp lần đầu tiên có mặt trên cánh đồng mẫu lớn ở xã Châu Hạnh, Châu Tiến, huyện Quỳ Châu.

Chỉ cần hai người vận hành chiếc máy KUBOTA DC-35, một người điều khiển, còn người kia ngồi hứng thóc chảy vào bao, sau khoảng 20 phút, chiếc máy đã gặt hết sạch ruộng lúa rộng 2 sào.

Chỉ cần hai người vận hành chiếc máy KUBOTA DC-35, sau khoảng 20 phút, chiếc máy đã gặt hết ruộng lúa rộng 2 sào.
Chỉ cần hai người vận hành chiếc máy KUBOTA DC-35, sau khoảng 20 phút, chiếc máy đã gặt hết ruộng lúa rộng 2 sào.

Anh Sầm Anh Dũng - chuyên viên Phòng N&PTNT huyện cho biết: Những vụ thu hoạch lúa trước đây, trên những cánh đồng ruộng lúa, hộ nông dân phải thuê mất 5-7 lao động gặt trong một ngày vất vả mới xong. Riêng tiền thuê gặt, thuê máy tuốt, tổng chi phí 8 triệu đồng/ha. Sử dụng máy đập liên hợp thì chi này rẻ hơn rất nhiều hơn chi phí lao động thủ công đến  3 triệu đồng/ha.

Với mục đích đẩy mạnh việc ứng dụng cơ giới hoá vào đồng ruộng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và giải phóng sức lao động cho nông dân, đầu năm 2017 Hợp tác xã Hải Hà ở bản Hoa Tiến 2, xã Châu Tiến được hỗ trợ lãi suất mua máy gặt đập liên hợp KUBOTA, có trị giá 325 triệu đồng. Ngay sau đưa về địa phương, chiếc máy gặt đập liên hợp đã phát huy hiệu quả tích cực.

Mỗi ngày, chiếc mày này có thể gặt xong từ 5 – 7 mẫu lúa
Mỗi ngày, chiếc mày này có thể gặt xong từ 5 – 7 mẫu lúa

Anh Vi Văn Hải - Giám đốc HTX Hải Hà cho biết: Việc vận hành chiếc máy gặt này rất đơn giản, tiện lợi có thể làm việc cả ban đêm. Từ khi đưa máy này ra đồng gặt lúa, bà con ở khắp nơi trong và ngoài xã đến gọi thuê gặt. Với điều kiện ruộng lúa đứng cây và cùng một cánh đồng, trong một ngày, chúng tôi có thể vận hành máy gặt xong từ 5 – 7 mẫu lúa. Ưu điểm của chiếc máy gặt đập liên hợp này là thu hoạch lúa nhanh, tiêu tốn nhiên liệu ở mức thấp (khoảng 15 lít dầu/mẫu lúa), gặt và tuốt lúa rất sạch nên bà con ai cũng thích.

(Kế Kiên – Đức Lập)