Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng ngô sinh khối: Lợi ích nhiều mặt

11:39, 29/05/2017

Trồng ngô sinh khối có thể rút ngắn thời gian mỗi vụ, tăng hệ số sử dụng đất,  nâng cao hiệu quả kinh tế. Mỗi năm, một ha có thể thu về 100 triệu đồng.

Những ngày này, bên cạnh việc thu hoạch lúa xuân nông dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Thanh Chương đang tập trung thu hoạch ngô sinh khối để bán cho nhà máy sữa Vinamilk ở Hà Tĩnh. Anh Lê Văn Cầm ở xóm Ngọc Đình - xã Thanh Ngọc có 1 mẫu đất, trước đây chủ yếu trồng sắn, do sử dụng độc canh lâu ngày nên đất bạc màu năng suất thấp, bắt đầu từ vụ xuân năm nay, đã chuyển hẳn 5 sào sang trồng ngô sinh khối theo chương trình của HTX. Sau hơn 80 ngày trồng trỉa đã có sản phẩm thu hoạch.

Kiểm tra chất lượng ngô trước lúc thu hoạch
Kiểm tra chất lượng ngô trước lúc thu hoạch

Anh Cầm nói: Ngô sinh khối có nhiều cái lợi, trước hết, rút ngắn thời gian mỗi vụ, tăng hệ số sử dụng đất, rải vụ thu hoạch. Mỗi ha ngô sinh khối sau 80 ngày, bán được 32 triệu đồng. Nếu để đến 120 - 130 ngày thu hoạch ngô hạt giỏi lắm cũng chỉ bán được 25 triệu đồng.

Hướng dẫn người dân thu hoạch ngô sinh khối tại ruộng
Hướng dẫn người dân thu hoạch ngô sinh khối tại ruộng

nh Lê Văn Cầm chỉ là một trong số hàng trăm hộ dân ở xã Thanh Ngọc - huyện Thanh Chương đã thực hiện thành công việc trồng ngô sinh khối. Theo ông  Nguyễn Hữu Tần - Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Ngọc: Để thực hiện được việc chuyển đổi là một quá trình. Trước hết, phải xin ý kiến của huyện và nhờ huyện giới thiệu, bảo lãnh để ký hiệp đồng với các trang trại, nhà máy chăn nuôi bò sữa ở Hà Tĩnh và Nghi Lộc. Sau đó, bản thân Giám đốc và các thành viên có điều kiện trong HTX phải làm thử. Giống ngô được gieo trồng chính là D9199, CT989 có ưu điểm nổi trội là thời gian sinh trưởng ngắn, mật độ gieo dày hơn, năng suất sinh khối cao. Nhờ sản xuất thành công nên chẳng những ký hiệp đồng mà còn được các nhà máy cung ứng phân giống hỗ trợ người dân. Nhờ vậy, mà từ làm thử đến vụ xuân 2017 toàn xã đã gieo trồng được 100ha, dự ước thu về trên 3,2 tỷ đồng.

Trồng ngô sinh khối có thể rút ngắn thời gian mỗi vụ, tăng hệ số sử dụng đất
Trồng ngô sinh khối có thể rút ngắn thời gian mỗi vụ, tăng hệ số sử dụng đất

Trên thực tế, việc trồng ngô sinh khối ở xã Thanh Ngọc và một số địa phương trong huyện cũng đang là cơ sở để huyện Thanh Chương điều chỉnh cơ cấu cây trồng. Từ việc không xác định diện tích cụ thể, bắt đầu từ vụ đông năm 2016 huyện đã lên kế hoạch gieo trồng 300ha và đến vụ xuân 2017 đã lên 400ha với năng suất dự ước đạt 13200 tấn. 

Mỗi năm, một ha ngô sinh khối thu về 100 triệu đồng
Mỗi năm, một ha ngô sinh khối thu về 100 triệu đồng

Ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Trồng ngô sinh khối rất có lợi nhưng cũng dễ phát sinh rủi ro vì có lúc nhà máy không thể bao tiêu hết sản phẩm nên sẽ ép giá nông dân vì vậy huyện và các xã phải có mối quan hệ tốt và điều chỉnh quy hoạch phù hợp. Nhờ cách làm thận trọng này nên đến thời điểm này đã có 5 xã thực hiện việc trồng đủ 400ha ngô sinh khối. Nếu tình hình không có gì thay đổi huyện và các xã sẽ  tiếp tục ký hiệp đồng mở rộng diện tích trong các vụ tới, Ngoài ra, cũng sẽ ký hiệp đồng với doanh nghiệp đưa một số tiến bộ mới như trồng ngô ngọt, đậu tương siêu cao sản về sản xuất nhằm nâng cao giá trị kinh tế.

(Trần Đình Hà - Đài Thanh Chương)