Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chuyển đổi đất màu sang trồng cây ăn quả - hướng đi hiệu quả của nông dân Bồng Khê

09:40, 20/07/2017

Nhằm tăng giá trị kinh tế trên một diện tích đất nông nghiệp, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê huyện Con Cuông đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất màu sang trồng cây ăn quả và bước đầu mang lại hiệu quả.

Năm 2015, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tráng ở thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả dài ngày. Với diện tích 2000 mét vuông đất ông đầu tư trồng 280 gốc cam, sau hai năm trồng, chăm bón, đến nay, vườn cam đã bắt đầu cho thu hoạch quả bói. Chưa kể, trong thời gian khi cây chưa khép tán, tận dụng đất trống giữa các hàng cây, ông còn trồng thêm cây lạc, sau 4  tháng mỗi sào như vậy, ông lại thu hoạch được thêm 3-4 tạ lạc. Với loại cây ăn quả này, gia đình ông không mất công chăm sóc nhiều mà lại cho giá trị kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Tráng đang chăm sóc vườn cam của gia đình
Ông Nguyễn Văn Tráng đang chăm sóc vườn cam của gia đình.

Ông Tráng kể, đã sáu mươi, bảy mươi năm nay, do ở đây không thuận lợi về nguồn nước nên toàn bộ 18 ha diện tích vùng màu của thôn Vĩnh Hoàn, người dân chỉ biết trồng ngô sinh khối. Bình quân mỗi năm bà con trồng được 2 vụ chính và có những năm trồng đến 3 vụ, tính thêm cả 1 vụ trái, bán cho các công ty chăn nuôi bò sữa. Theo tính toán của bà con, mỗi sào ngô cho năng suất  4tấn/sào, với giá bán 650 ngàn đồng/1 tấn như hiện nay, mỗi ha trồng ngô chỉ thu về được 26 triệu đồng, không đủ bù chi phí.

“Trước đây ngô có giá thì người dân đang phát triển được, nhưng thời gian gần đây, dùng ngô lai nó ăn hết màu, đầu tư thì hạn chế, cây ngô chỉ đủ hòa vốn và công đầu tư chứ không có được bao nhiêu, cho nên đời sống bà con gặp rất nhiều khó khăn” - ông Tráng chia sẻ.

18ha đất trồng màu của thôn Vĩnh Hoàn do không chủ động được nguồn nước, năng suất hiêu quả kinh tế thấp
18ha đất trồng màu của thôn Vĩnh Hoàn do không chủ động được nguồn nước, năng suất, hiêu quả kinh tế thấp.

Năm 2013, trước khi chưa thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, bình quân mỗi hộ dân ở thôn Vĩnh Hoàn canh tác diện tích manh mún nhỏ lẻ. Đến năm 2014, sau khi hoàn thành chuyển đổi, mỗi hộ chỉ còn 1 thửa có diện tích từ 2000- 8000m2. Từ điều kiện thuận lợi đó, bà con trong thôn đã mạnh dạn thực hiện việc chuyển đổi số diện tích trồng màu có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả. 

“Đến nay cả thôn đã chuyển được khoảng 14/34ha, trong đó có các loại cây ăn quả như cam, bưởi, chuối tiêu hồng.. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động bà con có nhu cầu để đưa giống mới, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập cho bà con. Và nếu có sự hỗ trợ của nhà nước thì số diện tích còn lại chắc chắn thôn Vĩnh Hoàn sẽ chuyển đổi được ..”- ông Trần Văn Toàn, trưởng thôn Vĩnh Hoàn khẳng định.

Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái- hướng đi hiệu quả của nông dân Bồng Khê
Chuyển đổi đất màu kém hiệu quả sang trồng cam- hướng đi hiệu quả của nông dân Bồng Khê

Trò chuyện với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tráng cho biết thêm: “Ngoài diện tích đã chuyển đổi của thôn thì hiện nay trong thôn Vĩnh Hoàn chúng tôi đã có khoảng trên 60 hộ vào mua đất và thuê đất của xã Yên Khê để trồng cam. Có nhiều gia đình đã có thu hoạch rồi, nhờ vậy mà có tiền để xây dựng nhà cửa khang trang. Ở thôn chúng tôi từ khi chuyển đổi, bản thân tôi và một số hộ đã tiên phong đi trồng thử cây cam và bưởi. Thấy chỉ mới 2 năm mà cây phát triển rất tốt, dự báo là khoảng vài năm nữa thì thôn Vĩnh Hoàn chúng tôi sẽ có thay da đổi thịt”

Đối với thôn Vĩnh Hoàn và 2/9 là  trong  thôn của xã Bồng Khê, nhiều năm nay người dân đã tự ý thức được hiệu quả của việc sản xuất làm ăn kinh tế hộ. Huyện, tỉnh đã có nhiều cơ chế tuy nhiên người dân vẫn là người quyết định vai trò sản xuất chăn nuôi của bà con. Loại cây trồng đã được huyện Con Cuông xác định là mũi nhọn là cây cam, vì cây cam đem lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo mà là loại cây làm giàu cho người dân... Bình quân, mỗi năm nếu sản xuất thâm canh cây cam sẽ cho thu nhập từ 400-500 triệu, có thể đạt 600 triệu đồng/ha.

Thôn Vĩnh Hoàn hấn đấu chuyển đổi 34ha trồng màu hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả.
Thôn Vĩnh Hoàn phấn đấu chuyển đổi 34ha trồng màu hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả.

“Bước đầu người dân đưa được cơ giới hóa vào sản xuất, giải phóng được sức lao động, tận dụng được đất sản xuất dài ngày, trung ngày để trồng xen kẽ các loại ngắn ngày như lạc, cà, đậu..lấy ngắn nuôi dài.. Năng suất cao, giá trị kinh tế cao, việc chuyển đổi đất trồng màu sang trồng cây ăn quả đang là một cách làm hiệu quả của nông dân thôn Vĩnh Hoàn hiện nay”- Ông Trần Bình - Phó phòng NN&PTNT huyện Con Cuông trao đổi.

Hiện nay, Con Cuông đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, vận động nông dân phát triển sản xuất. Trong đó, việc nhanh nhạy, mạnh dạn chuyển đổi đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao tại thôn Vĩnh Hoàn, Bồng Khê là một trong những điển hình cần được nhân rộng.

Hiến Chương