Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Truy thu thuế gần 7.950 tỷ đồng buôn lậu, gian lận thương mại

11:39, 20/07/2017

Sáng nay (20/7), Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm.

Chủ trì hội nghị có Phó thủ tướng thường trực chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng BCĐ 389 quốc gia; Bộ trưởng Bộ Tài chính Trịnh Đình Dũng. Tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND Tỉnh.

Điểm cầu Nghệ An trong cuộc họp trực tuyến
Điểm cầu Nghệ An trong cuộc họp trực tuyến

Hoạt động tinh vi và lợi nhuận lớn là những đặc điểm khiến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn là vấn đề nóng. Điều này thể hiện rõ qua số vụ vi phạm ngày càng nhiều, phức tạp và các mặt hàng phi lợi nhuận như: ma túy, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng… 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên 88.560 vụ vi phạm; truy thu thuế lên đến gần 7.950 tỷ đồng, tăng hơn 40 % so với cùng kỳ năm 2016.

Nghệ An cũng là địa bàn trọng điểm về vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả. Trong 6 tháng 2017, lực lượng chức năng xử phạt trên 5.700 vụ; tổng giá trị thu phạt trên 209 tỷ đồng. 

139 mặt hàng gồm các loại hàng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ bị tiêu hủy
Nhiều mặt hàng gồm các loại hàng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ bị tiêu hủy tại Nghệ An.

Tại hội nghị, BCĐ 389 các thành phố lớn, tỉnh biên giới đã nên lên những bất cập cũng như kiến nghị như: hàng nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu từ Trung Quốc vào; vì vậy, cần tăng cường cả về lực lượng, phương tiện để kiểm soát chặt. Với hàng hóa nhập lậu chất lượng nên chăng xem xét không tiêu hủy. Hay các văn bản liên quan đến xử lí hàng hóa vi phạm cần chặt chẽ hơn, siết chặt hơn để tránh thất thu thuế. 

vvv
Với thành tích nổi bật trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nghệ An có 6 tập thể và cá nhân  được nhận bằng khen của BCĐ 389 quốc gia; 10 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của chủ tịch UBND Tỉnh.

Thu Hiền - Đăng Lâm