Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: 700ha bị rệp xơ bông trắng hại mía

15:08, 21/09/2017

Hiện nay trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn rệp xơ bông trắng hại mía xuất hiện hầu hết trên toàn bộ các ruộng mía trên địa bàn huyện, trong đó diện tích bị nhiễm trên 700 ha. 

Hiện nay toàn huyện Nghĩa Đàn có  trên 700 ha mía bị nhiễm rệp xơ bông trắng
Hiện nay toàn huyện Nghĩa Đàn có trên 700 ha mía bị nhiễm rệp xơ bông trắng

Theo  báo cáo của trạm BVTV huyện Nghĩa Đàn, rệp xơ bông trắng xuất hiện với mật độ trung bình 3 –5% lá, cao từ 7- 10% lá, cục bộ có ruộng 15-17% lá, tập trung nhiều ở xã có diện tích mía lớn như Nghĩa Phú, Nghĩa Thọ, Nghĩa Mai, Nghĩa Đức, Nghĩa Trung…

Một số diện tích dệt sơ bông trắng đã bị nhiễm nặng
Một số diện tích dệt sơ bông trắng đã bị nhiễm nặng

Thời điểm này các vùng nguyên liệu mía đang thời kỳ vươn lóng, sinh trưởng, phát triển tốt. Theo dự báo của trạm BVTV, thời gian tới với diện tích nóng xen kẻ mưa rào nên độ ẩm cao, là môi trường thuận lợi cho rệp phát triển mạnh, có thể phát triển thành dịch. 

Cán bộ BVTV huyện và xã kiểm tra và hướng dẫn bà con cách phòng trừ rệp xơ bông trắng trên cây mía
Cán bộ BVTV huyện và xã kiểm tra và hướng dẫn bà con cách phòng trừ rệp xơ bông trắng trên cây mía.

Rệp xơ bông trắng gây hại làm ảnh hưởng lớn  đến hàm lượng đường, giảm năng suất ruộng mía, ngoài ra còn ảnh hưởng đến tỷ lệ nảy mầm cho vụ sau. Vì vậy, để hạn chế thiệt hại do rệp xơ bông trắng gây ra bà con nông dân cần thực hiện một số biện pháp: đối với những ruộng có mật độ còn thấp, cần bóc lá, làm cỏ cho thông thoáng; ngừng bón đạm, tăng cường bón phân kaly; cắt bỏ ổ rêp để tiêu hủy; còn đối với những diện tích bị nhiễm nặng cần tiến hành phun thuốc Victory 300EC, Anboom 40EC.

Bà con nông dân phun thuốc phòng trừ rệp xơ bông trắng trên mía
Bà con nông dân phun thuốc phòng trừ rệp xơ bông trắng trên mía.

Huyện Nghĩa Đàn hiên nay có diện tích trên 7.500 nghìn ha mía, đến thời điểm này rệp xơ bông trắng đã lây lan ra 1 số diện tích. Vì vậy, để đảm bảo năng suất diện tích mía trên các ruộng mía bà con nông dân cần chú ý công tác phòng trừ, thăm ruộng, chăm ruộng thực hiện các bước hướng dẫn kỹ thuật mà trạm BVTV huyện Nghĩa Đàn hướng dẫn./.

Minh Thái