Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thời tiết bất lợi, người trồng hoa Tết gặp nhiều khó khăn

11:33, 23/11/2017

Chỉ còn ít tháng nữa là đến tết Nguyên Đán 2018. Hiện các làng nghề trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Vinh đang tập trung làm đất, xuống giống để phục vụ hoa cho thị trường Tết. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết năm nay diễn biến bất thường, lũ lụt xảy ra thường xuyên khiến người trồng hoa gặp không ít khó khăn.

Thời điểm đầu tháng 10, người dân làng nghề trồng hoa, cây cảnh Trung Mỹ, xã Hưng Đông đã xuống giống các loại hoa. Khi cây bắt đầu phát triển thì những đợt mưa, lũ liên tiếp đã làm cho toàn bộ diện tích trồng hoa ở Trung Mỹ bị mất trắng. Ngay khi thời tiết thuận lợi, người dân trồng hoa tiếp tục làm lại đất, xuống giống cho kịp thời vụ.

Người dân
Người dân tích cực xuống giống bù lại cho những diện tích bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua.

Theo chia sẻ của ông Lê Viết Thảo ở xóm Trung Mỹ, xã Hưng Đông, thành phố Vinh cho biết: “Đến thời điểm này bà con đã gieo trồng khoảng 80% diện tích phục vụ dịp Tết, còn khoảng 20% diện tích còn lại được gieo trồng dần phục vụ các ngày lễ sau Tết”.

Nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng trung tuần tháng 12 sẽ có hoa cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, năm nay, do mưa nhiều nên rất dễ xuất hiện các loại bệnh trên cây bởi vậy việc chăm sóc phải đầu tư nhiều công sức hơn.

a
Thời tiết cực đoan gây khó khăn cho quá trình xuống giống hoa Tết.

Nói về các biện pháp khắc phục thiệt hại cho bà con trồng hoa do mưa lũ vừa qua, ông Phạm Văn Thanh - Trưởng ban Nông nghiệp xã Hưng Đông, thành phố Vinh chia sẻ: “Trên địa bàn Hưng Đông có làng nghề trồng hoa, cây cảnh Trung Mỹ nên xã chỉ đạo làng nghề trồng hoa quanh năm. Tuy nhiên năm 2017 thời tiết không thuận lợi nên xã khuyến cáo bà con chọn thời điểm thích hợp gieo trồng lại, phối hợp với Ủỷ ban thành phố thống kê thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua để có chính sách hỗ trợ”.

Không chỉ riêng làng nghề trồng hoa, cây cảnh Trung Mỹ bị tác động mà đây là tình trạng chung của nhiều làng nghề trồng hoa khác trên địa bàn thành phố Vinh. Do ảnh hưởng của thời tiết mà giống các loại hoa năm nay không được dồi dào như những năm trước, chủ yếu vẫn là giống hoa cúc và hoa hồng. Giá cây giống cũng tăng cao hơn nên chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với trước.

Ông Đặng Bá Tùng – hộ trồng hoa, xây cảnh ở xóm 4, xã Nghi Liên, thành phố Vinh cho biết thêm: “Thời điểm gieo trồng hoa Tết năm nay gặp bão lụt nhiều, nên giá cây cảnh hiện tại đắt hơn 100 nghìn/cây so với cùng thời điểm năm ngoái. Nhưng dù giá có tăng cao hơn nhưng người dân làng nghề vẫn cố gắng trồng hoa Tết phục vụ người dân”.

Người trồng hoa tích cực
Hệ thống đèn thắp sáng giúp cây tăng trưởng, nở đúng thời vụ.

Hiện nay, người trồng hoa cũng đang lắp đặt hệ thống nhà lưới, đèn thắp sáng đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt, nở đúng thời điểm, ít bị sâu bệnh; Đồng thời, đưa vào trồng thử nghiệm một số giống hoa mới nhằm nâng cao thu nhập và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong dịp Tết./.

Hoàng Hiếu - Hồng Phong