Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ớt cay Chỉ thiên cho nông dân thu lãi trên 200 triệu/ha

15:56, 17/04/2018

Với chủ trương đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới, mô hình trồng cây ớt cay Chỉ Thiên ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương bước đầu khẳng định hiệu quả kinh tế rõ nét.

 

Thời điểm này, bà con nông dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương đang trong mùa thu hoạch ớt cay Chỉ Thiên. Đây là vụ sản xuất đầu tiên nhưng cây ớt cho năng suất và giá trị kinh tế cao.

Bà Nguyễn Thị Xuân ở xóm 6, xã Thanh Văn vui mừng chia sẻ: “Là vụ đầu tiên trồng nhưng chúng tôi cũng không ngờ cây ớt lại cho năng suất cao. Lứa đầu tiên có cây cho gần 100 quả. Với giá bán hiện tại khoảng 30.000 đồng/kg, bình quân 1ha cũng đạt trên 400 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 200 triệu đồng. Bà con chúng tôi rất phấn khởi.”

Người dân xã Thanh Văn đang tập trung thu hoạch ớt cay
Người dân xã Thanh Văn tập trung thu hoạch ớt cay.

Bà Nguyễn Thị Xuân chỉ là 1 trong hàng chục hộ dân trồng ớt phấn khởi trước hiệu quả bước đầu của cây ớt Chỉ Thiên. Theo người dân địa phương, cây ớt được xuống giống từ cuối tháng 11, sau 4 tháng chăm sóc, đến thời điểm này ớt đang chín rộ. So với nhiều loại cây trồng khác như lúa, ngô, lạc… ớt mang lại năng suất và hiệu quả cao hơn hẳn bởi vốn ít, không cần đầu tư chăm sóc, ít sâu bệnh. Năng suất cây ớt đạt bình quân từ  9 - 10 tạ/sào, hộ nào đầu tư tốt năng suất còn cao hơn và thời gian cho quả dài.

Bà Trần Thị Vân xóm 6, xã Thanh Văn cho biết: “Tôi làm 1 sào, cứ 2 ngày lại hái quả 1 lần, mỗi lần thu được từ 8 - 10kg. Với những kết quả đạt được trong năm đầu tiên, sang năm chúng tôi sẽ mở rộng diện tích”.

Ớt hiện đang bước sang giai đoạn chín rộ.
Ớt hiện đang bước sang giai đoạn chín rộ.

Ớt cay Chỉ Thiên là cây trồng mới được Hợp tác xã Nông nghiệp xã Thanh Văn đưa vào trồng thử nghiệm vụ đông xuân năm nay tại vùng đất bãi gò nổi ven sông Lam, với quy mô 2ha, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa và xây dựng mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Mô hình được Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ 50% giống và kỹ thuật. Qua thời gian triển khai thực hiện đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. “Hiện tại, Hợp tác xã Nông nghiệp xã Thanh Văn đang phối hợp, ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Mạnh Cường ở Quỳnh Lưu bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân” - Ông Nguyễn Như Thiện - Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Văn, huyện Thanh Chương cho biết thêm.

a
Ông Nguyễn Như Thiện - Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Văn, huyện Thanh Chương trao đổi với bà con tại ruộng.

Từ những kết quả này, cây ớt Chỉ Thiên đang góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới huyện Thanh Chương.

Hữu Thịnh - Đài TTTH Thanh Chương