Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân Con Cuông lo lắng vì đất sản xuất ven sông Lam sạt lở nghiêm trọng

09:02, 13/09/2018

Mưa lũ kéo dài khiến hàng chục ha đất sản xuất thuộc 5 xã ở huyện Con Cuông bị sạt lở nghiêm trọng. Tình trạng trên hiện đang tiếp diễn khiến người dân và chính quyền hết sức lo lắng.

anh 3 nhiều diện tích đất màu, đất nông nghiệp của người dân đã bị hoang mạc hóa.jpg
Nhiều diện tích đất màu, đất nông nghiệp của người dân đã bị sạt lở nghiêm trọng.
Những ngày qua, người dân xã Bồng Khê hết sức bất an trước việc hàng chục ha đất nông nghiệp bãi bồi ven sông Lam đang canh tác bị lũ cuốn trôi. Riêng xã Bồng Khê, hiện đã có khoảng hơn 20ha đất bị cuốn trôi, sạt lở nghiêm trọng. Có những nơi, sạt lở vào vùng đất sản xuất nông nghiệp của người dân 50 - 60m, cuốn đi nhiều diện tích cây ăn quả đang kỳ thu hoạch của người dân như cam, bưởi, mía.
anh 1, nhiều diện tích cam, bưởi của người dân đã cho thu hoạch nay bị sạt lở và cuốn trôi..jpg
Nhiều diện tích cam, bưởi của người dân đã cho thu hoạch nay bị sạt lở và cuốn trôi.
Ông  Trần Văn Toàn ở thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê chia sẻ: Gia đình tôi có 4 sào đất màu ven sông Lam thì trong đợt lũ vừa qua đã cuốn trôi mất 2 sào. Thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào đất, giờ sạt lở thế này chúng tôi rất hoang mang. Rất mong cấp trên có hướng khắc phục, hỗ trợ người dân sớm ổn định sản xuất. Dọc bờ sông Lam kéo dài hàng cả cây số bị sạt lở nham nhở, những vách đất dựng đứng cao từ 2 - 3m chênh vênh chực đổ sập xuống sông.
anh 2 nhiều tuyến đường dân sinh của người dân đã bị hư hỏng và chia cắt hoàn toàn.JPG
Nhiều tuyến đường dân sinh của người dân đã bị hư hỏng và chia cắt.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch UBND xã Bồng Khê, huyện Con Cuông cho biết: Trong đợt lũ vừa qua, Bồng Khê là địa bàn thiệt hại nặng nề nhất, riêng đất sản xuất bị sạt lở và cuốn trôi hơn 20ha, 5km đường sá nội đồng hư hỏng nặng. Chúng tôi mong được làm kè hai bên bờ sông Lam để giữ đất cho người dân, chứ tình trạng sạt lở đã vượt ra khỏi khả năng khắc phục của địa phương.
Theo quan sat của Pv dọc hai bên bờ sông Lam thuộc địa phạn xã Bồng Khê đất đã sạt lở nghiêm trọng.jpg
Dọc hai bên bờ sông Lam thuộc địa phận xã Bồng Khê đất sạt lở nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Con Cuông cho biết:  Hiện nay tình hình sạt lở, cát hóa nhiều diện tích đất nông nghiệp, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống của người dân. Việc xử lý vấn đề này vượt ngoài khả năng của huyện.
 
Hiện tình trạng sạt lở xảy ra nhiều nhất ở các xã ven sông Lam là Chi Khê, Thị trấn và Châu Khê. Điều đáng nói có điểm sạt lở chỉ cách tuyến Quốc lộ 7 chừng vài chục mét./.
 
Bá Hậu