Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng dứa xen cam - mô hình mới ở giáo xứ Cồn Cả

09:43, 14/12/2018

Mô hình dứa xen cam của giáo dân Nguyễn Văn Huân ở xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn),  được ghi nhận là một mô hình chuyển đổi thành công trên giáo xứ Cồn Cả hiện nay. Không chỉ tác động tích cực các hộ dân khác học tập chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp mà còn góp phần tích cực vào phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Nghĩa Lộc.

 

Gia đình giáo dân Nguyễn Văn Huân có 1,5 ha diện tích đất đồi. Trước đây, gia đình trồng sắn sau đó chuyển sang trồng keo nhưng hiệu quả không cao. Nhận thấy nguồn đất đồi thích hợp trồng cây có múi gia đình anh chuyển đổi trồng 600 gốc cam. Tuy nhiên, cây cam là cây trồng đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao, thời gian từ 4 - 5 năm trở lên mới cho thu hoạch, trong khi diện tích đất trống giữa các cây cam rộng nên gia đình anh tận dụng trồng xen các cây dứa. Trên 1,5 ha đất đồi gia đình anh trồng 4 vạn chồi dứa.

Mô trình trồng cam xen dứa của gia đình anh Nguyễn Văn Huân.
Mô trình trồng cam xen dứa của gia đình anh Nguyễn Văn Huân cso diện tích 1,5 ha. 

"Cây dứa là loại cây rất dễ trồng, ưa cạn, không kén đất, cũng không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ, phức tạp; chỉ cần trồng khoảng cách hợp lý, phát tán cho thoáng là cây sinh trưởng phát triển tốt, sau 12 – 18 tháng cây đã cho thu hoạch hiệu quả kinh tế. Không những thế, sau khi thu hoạch quả, những nhánh đã cho thu hoạch sẽ được cắt bỏ. Tiếp đó, người trồng bón phân để thúc cây nuôi nhánh mới" - Anh Huân chia sẻ.

Những năm tiếp theo, 1 cây dứa sẽ đẻ từ 3 - 5 nhánh mới. Mỗi nhánh sẽ cho 1 quả. Như vậy, từ 1 cây cho thu hoạch 1 quả, thì các vụ tiếp theo 1 cây sẽ cho thu hoạch từ 3 – 5 quả. Cây dứa được trồng từ 3 – 5 năm sẽ được thay thế cây mới. Với hình thức lấy ngắn nuôi dài, trong thời gian chờ thu hoạch cam thì gia đình anh sẽ thu được khoảng 3 - 5 vụ dứa. Để thuận lợi cho mô hình phát triển tốt, gia đình anh Huân đầu tư hệ thống tưới theo công nghệ phun sương giữ ẩm cho đất, tạo điều kiện cho cây phát triển thuận lợi.

Gia đình đã biết áp dụng công nghệ tưới phun sương giữ ẩm cho đất.
Gia đình anh Huân đã biết áp dụng công nghệ tưới phun sương giữ ẩm cho đất.

"Đất này trước đây trồng nhiều loại cây nhưng không hiệu quả, qua tìm hiểu, gia đình  thấy đất này  phù hợp với cây có múi nhà em phát triển mô hình này ở vùng đất này. Trong quá trìn chờ cây có múi cho thu hoạch goa đình trồng xen thêm dứa vừa để tiết kiệm đất, vừa có thêm thu nhập. Sau này hiệu quả sẽ nhân rộng mô hình" - Giáo dân Nguyễn Văn Huân cho biết thêm.

Tuy chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng đây là mô hình mới ở xã Nghĩa Lộc, với sự đầu tư công phu, áp dụng tiến bộ KHKT chắc sẽ cho thu nhập cao trên một đơn vị diện tích. Phát triển cây có múi và cây dứa trên địa bàn xã Nghĩa Lộc không mới, xã có diện tích 12 ha trồng dứa và khoảng 16 ha trồng cây có múi. Tuy nhiên, mô hình trồng dứa xen cam thì mới có khoảng 2-3 mô hình và bước đầu cho thấy việc chuyển đổi mô hình mang lại hiệu quả kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân.

Anh Nguyễn Văn Huân, người đội mũ đang giới thiệu về mô hình.
Anh Nguyễn Văn Huân (người đội mũ), đang giới thiệu về mô hình.

"Anh Nguyễn Văn Huân, xóm Cồn Cả đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sau khi trồng cây khác không hiệu quả. Đầu tư đưa công nghệ cao tưới phun sương vào sản xuất, đảm bảo cho cây trồng phát triển tốt. Chúng tôi hi vọng thời gian tới mô hình này sẽ được nhân rộng ra 1 số diện tích trồng cây có múi trên địa bàn" - ông Ngô Sỹ Cường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn trao đổi.

Hoàng Hằng – Đức Anh – Ngọc Linh