Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ông Tính xe lai

08:04, 23/03/2011
Ông chỉ là một người hành nghề xe lai như biết bao nhiêu người đang mưu sinh bằng công việc này. Dù thu nhập không cao, nhưng công việc giúp ông nuôi sống gia đình, giúp ông làm một việc mà ông cho là ý nghĩa. Và ở xã Nghi Liên, TP Vinh không ai là không biết đến vợ chồng ông Nguyễn Đức Tính, bà Trần Thị Xuân xóm 18A vì tấm lòng thơm thảo của họ đối với người nghèo.

 

  

Ông Tính xe lai

 

 

Ông Nguyễn Hữu Tiết là một trong những người cảm nhận rõ nhất điều này. Năm 2005, vợ ông Tiết mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền bạc, tiền vay mượn chạy vạy dồn vào cứu chữa, nhưng cũng không cứu sống được người vợ xấu số. Mong ước có một ngôi nhà tử tế che nắng che mưa cũng vì thế mà không thể thực hiện được. Biết được tình cảnh khó khăn của 3 bố con ông Tiết, ông Nguyễn Đức Tính đã đi vận động bà con nhân dân địa phương, mỗi người giúp một tay để ông Tiết có được một nếp nhà. Riêng ông Tính hỗ trợ 5 tạ xi măng. Dù ngôi nhà chưa khang trang, nhưng nhờ những tấm lòng thơm thảo, bố con ông Tiết cũng đã yên lòng mỗi khi trời chuyển giông bão.

 

Ngôi nhà của vợ chồng hai cụ Nguyễn Việt Thuông và Hoàng Thị Tùng cũng là nơi ông Tính thường xuyên lui tới trong nhiều năm qua. Hai cụ năm nay đều ngoài 80 tuổi. Người đời vẫn nói tuổi già hưởng phúc con cháu, nhưng cụ Thuông và cụ Tùng không được cái may mắn đó. Ông Nguyễn Việt Vịnh, 53 tuổi con trai 2 cụ, sau một vụ tai nạn giao thông năm 2003 đã không còn khả năng lao động và nhận thức như những người bình thường. Thương cho gánh nặng trên đôi vai gầy của 2 người già cả, ông Tính thường xuyên đến động viên gia đình. Khi thì hỗ trợ vài yến gạo, khi thì biếu tiền để cụ 2 thêm vào thuốc thang cho con. Rồi cả những lần ông Tính một mình đánh đường ra Hà Nội đưa tiền quyên góp được để ông Vịnh chạy chữa. Đặc biệt đã 7 năm nay chưa có năm nào ông Tính quên quà giúp các cụ đón Tết.

 

Ông Tính (giữa) thường xuyên lui tới gia đình những người già cả, neo đơn và giúp đỡ những gì có thể từ nghề xe lai của mình

 

Sinh ra lớn lên ở xã Nghi Liên, nơi hiện nay có gần 90% bà con sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Đức Tính hiểu rằng, khi cái nghèo vẫn còn đeo đuổi thì đời sống của người nông dân sẽ còn thiệt thòi. Thiệt thòi ngay cả trong thụ hưởng các giá trị văn hóa tinh thần cộng đồng. Chính vì vậy ngay khi hay tin xóm 4 khởi công xây dựng NVH, ông Tính đã tham gia đóng góp hơn 30 khối đá. Việc làm đó đã có tác động rất tích cực đến người dân trên địa bàn.

 

Ông Tính không thể nhớ hết cho đến nay mình đã sửa bao nhiêu chiếc xe, vá bao nhiêu miếng vá, cũng như không thể nhớ hết đã giúp đỡ góp phần làm lành lặn bao nhiêu mái ấm. Ông chỉ nhớ rằng mình làm việc này đã gần 20 năm. Cứ nhà nào khó khăn xây nhà ở ông lại mang đến hỗ trợ từ 3 - 5 tạ xi măng. Hộ nào khó khăn hơn thì hỗ trợ thêm tiền mặt. Rồi vào mỗi dịp lễ tết vợ chồng ông lại không quên chuẩn bị vài ba tạ gạo giúp đỡ các hộ nghèo.

 

Những miếng vá xe của ông Tính cũng đã góp phần làm ấm thêm nhiều mái ấm...

 

Mọi người vẫn thấy ông Tính đi làm từ thiện nhưng ít ai biết rằng cuộc sống gia đình ông vẫn còn nhiều vất vả. Để nuôi sống gia đình và có điều kiện giúp đỡ người nghèo, vợ chồng ông phải tằn tiện, chắt bóp từng khoản chi tiêu.

 

Những cuốc xe lai của ông Tính đã nuôi dưỡng tình nhân ái bao la...

 

Mỗi một cuốc xe lai ông Tính lại cộng thêm vào cho mình một niềm vui nho nhỏ. Niềm vui để nuôi dưỡng một tấm lòng thiện, một tình nhân ái bao la của ông dành cho biết bao người. Và ông chính là một tấm gương đời thường nhất mà mỗi chúng ta cần học tập. Bởi thêm một người làm việc thiện, là cuộc sống quanh ta lại vơi bớt đi một cảnh đời nghèo khó bất hạnh.

 

(Đào Tuấn)