Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quảng Trị - Máu và Hoa

07:32, 19/07/2011
Trong lịch sử đấu trang chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Quảng Trị là một địa danh không chỉ trong nước mà cả cộng đồng quốc tế đều biết đến bởi sự chia cắt đau thương và nhất là sự chịu đựng đạn bom ác liệt mà người dân Quảng Trị phải gánh chịu và ý chí kiên cường bất khuất của con người nơi đây.

 

Nhưng có lẽ tiêu biểu nhất, ác liệt nhất, gian khổ nhất nhưng cũng hào hùng nhất chính là thành cổ Quảng Trị - Nơi diễn ra 81 ngày đêm chiến đấu ác liệt trong năm 1972 giữa một bên là ta quyết giữ còn một bên là Mỹ - ngụy dùng uy lực súng đạn phương tiện chiến tranh tối tân hiện đại để quyết chiếm lại Thành Cổ bằng mọi giá. Mỹ Ngụy đã ném xuống đây 328.000 tấn bom đạn các loại, số bom đạn Mỹ ngụy ném xuống Thành Cổ và thị xã Quảng Trị trong chiến dịch tái chiếm Thành Cổ trong 81 ngày đêm tương đương với sức công phá của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima năm 1945. Những chiến sĩ Thành Cổ đã chiến đấu ngoan cường từ ngày 27/6/1972 đến 16/9/1972, tiêu diệt 2 sư đoàn cơ động chiến lược của địch, diệt 26.000 tên, bắt sống 71 tên, đánh thiệt hại nặng 19 tiểu đoàn, phá hỏng 349 xe quân sự trong đó có 200 xe tăng và thiết giáp, bắn rơi 205 máy bay, thu 500 súng các loại. Taị chiến trường vô cùng ác liệt này, hàng ngàn người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống đem theo tuổi thanh xuân, đem theo bao ước nguyện hóa thân vào lòng đất. Xương máu của các anh đã lẫn tan vào đất mẹ Quảng Trị, hòa vào mênh mang của sóng nước sông Thạch Hãn để thành phù sa bến bãi, thành cỏ cây, thành tiếng gió rì rào…

 

Cuộc sống và tinh thần chiến đấu kiên cường của các chiến sĩ đã làm nên “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị” - 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972, và cũng chính họ đã gieo mầm sống, ký thác vào tương lai. Bởi thế, mỗi người chúng ta hôm nay và bao thế hệ nối tiếp nhau hãy thấm thía hơn cái giá phải trả cho độc lập tự do của dân tộc, cho cuộc sống hòa bình để biết mình đã làm được những gì và cần phải làm gì cho quê hương đất nước trong hội nhập và phát triển.

 

Tháng 7 - “Tháng tri ân”, biết bao du khách khắp mọi miền đất nước đã hành hương về Quảng Trị, về Thành Cổ để thắp một nén nhang tri ân các anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh xương máu mình cho đất nước “Nở hoa Độc lập, kết quả Tự do hôm nay”.

 

Truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại Thành Cổ và Bảo tàng Thành Cổ Quảng Trị.

 

Cỏ non Thành Cổ
 
Du khách thập phương bao gồm nhiều thế hệ về Thành cổ trong tháng 7
 
Ngôi mộ chung - nơi các anh yên nghỉ vĩnh hằng
 
Bảo tàng Thành Cổ
 
Xúc động trước những hình ảnh tại Bảo tàng
 
Hành trang người lính và những kỷ vật để lại.
 
Những hình ảnh sống mãi với lịch sử hào hùng của dân tộc
 
Phút giây yên lặng
 
 
Đoàn nhà báo các tỉnh Bắc miền Trung đến viếng linh hồn các Liệt Sĩ tại Thành Cổ
 

(Trần Lan Anh – Công Vinh)