Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiểm họa từ súng tự chế

21:16, 28/09/2015

Mặc dù đã có nhiều giải pháp tích cực nhưng tình hình sản xuất, buôn bán, tàng trữ vũ khí nói chung và súng tự chế nói riêng trên địa bàn Nghệ An đang có dấu hiệu phức tạp trở lại. Qua việc vận động giao nộp, phát hiện thu giữ cho thấy nguy cơ tiềm ẩn từ súng là rất lớn. Nhất là các loại tội phạm liên quan đến súng đang ngày càng manh động, liều lĩnh, thậm chí là sẵn sàng dùng súng chống trả lực lượng khi bị truy bắt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Vi Văn Hải, ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông là một trong số nạn nhân của súng tự chế vào trung tuần tháng 8 vừa qua. Anh nhập viện trong tình trạng nguy kịch do mất máu nhiều, với vết thương từ sau lưng, xuyên thủng phổi sau đó viên đạn nằm lại trong tim. Tuy nhiên, anh Hải đã được đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An phẫu thuật cấp cứu kịp thời nên đã tai qua nạn khỏi. Đây là nạn nhân thứ 5 do súng tự chế được khoa Ngoại tim mạch lồng ngực điều trị trong 10 tháng qua.

BS Nguyễn Hữu Nam – Phụ trách khoa Ngoại tim mạch lồng ngực, BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nói: Đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 5 bệnh nhân bị thương do súng tự chế. Trong đó, sơ bộ phân làm 2 loại. Một loại là đạn 1 viên thì đây là ca thứ 2 còn 3 trường hợp nữa bị thương do đạn ria, hay dân gian còn gọi là đạn hoa cải.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, chưa tính các vụ tai nạn gây thương tích do súng tự chế gây ra, trong năm 2014, các vụ án liên quan đến sử dụng vũ khí nóng đã làm chết 4 người, bị thương 18 người. Đến thời điểm này của năm 2015, tình trạng này đã được hạn chế nhưng vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp.

Đại tá Hoàng Văn Tấn – Phó Phòng PC64, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Số lượng vũ khí, công cụ hỗ trợ, súng tự chế trôi nổi ngoài xã hội vẫn còn rất nhiều. Các đối tượng tội phạm hình sự, ma túy để gây án vẫn xảy ra. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ”

Giải pháp được các địa phương thực hiện đó là vận động nhân dân phát hiện, giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ để tiêu hủy. Tình từ năm 2012 đến nay, tỉnh Nghệ An đã thu hồi được gần 4.000 khẩu súng các loại, trong đó súng tự chế gần 3.670 khẩu. Ngay tại xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông – địa bàn có phần lớn đồng bào dân tộc vốn có thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn, công tác này cũng được thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy công tác quản lý các loại súng tự chế vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Do tình trạng thẩm lậu, buôn bán các loại vẫn còn diễn ra và nằm ngoài sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Nguy hiểm hơn, một số đối tượng còn mở xưởng chế tạo súng để thu lợi bất chính. Thậm chí, việc sản xuất súng tự chế hiện nay còn được phổ biến trên cả mạng Internet.

 Đại tá Hoàng Văn Tấn – Phó Phòng PC64, Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Ngoài các súng tự chế của đồng bào các dân tộc, còn xuất hiện các loại súng tự chế mới như súng bút, súng bắn đạn bi, súng hơi cồn. Sở dĩ xuất hiện các loại súng này do công nghệ chế tạo rất đơn giản. Vật liệu thì rẻ tiền, dễ kiếm nên các đối tượng chế tạo để săn bắn chim muông, một số đối tượng sử dụng để gây án, phạm tội, chống người thi hành công vụ”.

Mới đây, vào trưa ngày 21/9, lực lượng cảnh sát 113 và người dân đã bắt giữ và bàn giao cho Công an thành phố Vinh 2 đối tượng sử dụng công cụ hỗ trợ bắn trả trong quá trình đi bắt trộm chó. Điều này cho thấy, sự diễn biến phức tạp, khó lường của các loại tội phạm hình sự, ma túy liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Dự báo trước tình hình, công an tỉnh Nghệ An đã xây dựng và ban hành kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa đối với các loại tội phạm liên quan đến pháo nổ và vũ khí, vật liệu nổ cho dịp tết Bính Thân sắp tới.

(Thái Dương – Trường Ca – Ngọc Mai)