Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường phối hợp ngăn chặn truyền đạo và di cư trái phép ở khu vực biên giới

12:05, 25/11/2015

Sáng nay (25/11), dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án Phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động truyền đạo Tin lành trái pháp luật và Đề án Phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động di cư trái pháp luật của đồng bào dân tộc Mông ở khu vực biên giới tây Nghệ An giai đoạn 2010-2015.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

5 năm qua, các ngành chức năng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý địa bàn, đối tượng và những biểu hiện nghi vấn liên quan đến truyền đạo Tin lành, di cư trái pháp luật. Đồng thời phối hợp giải quyết những vấn đề phức tạp về quốc phòng, an ninh không để bị động bất ngờ và điểm nóng xảy ra ở khu vực biên giới; Chủ động, kiên quyết phát hiện âm mưu, thủ đoạn của kẻ địch, từ đó tìm ra nguyên nhân và điều kiện làm nảy sinh, phát triển truyền đạo trái pháp luật để có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, các lực lượng chức năng, trong đó Bộ đội Biên phòng là lực lượng chủ lực đã thực hiện có hiệu quả chủ trương 4 cùng với nhân dân, nên đã tổ chức gần 14.500 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân không di cư tự do, kết hôn không giá thú ở 2 bên biên giới. Kết quả đã vận động được 52 hộ ở xã Tam Hợp, Nậm Cắn từ bỏ ý định theo đạo trái phép, 135 hộ với 672 nhân khẩu từ bỏ ý định di cư sang Lào; Tăng cường 20 đến 25 cán bộ biên phòng giữ chức vụ Bí thư, phó bí thư Đảng ủy các xã biên giới, 60-65 cán bộ đảng viên chuyển sinh hoạt tạm thời đến địa bàn xung yếu tuyến biên giới.

Ngoài ra, các lực lượng đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo sự ổn định và phát triển đời sống cho đồng bào các dân tộc, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới của quốc gia.

Trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm qua
Trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm qua
Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành liên quan thường xuyên quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách tôn giáo, dân tộc của Đảng, nhà nước phù hợp với tình hình thực tế từng vùng, từng địa phương.
 
Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tranh thủ vai trò của đội ngũ cán bộ cốt cán, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ, các chức sắc, chức việc trong giải quyết các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đấu tranh ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Chủ động triển khai các giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động truyền đạo Tin Lành, di cư trái pháp luật ở địa bàn khu vực biên giới.
 
Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 14 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện 2 đề án.

(Nguyễn Nam - Trường Ca)