Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tết của những chiến sỹ mũ nồi xanh tại Trung Phi

09:10, 18/02/2018

Những ngày này, khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S rộn ràng không khí mừng Đảng, mừng xuân Mậu Tuất. Tại đất nước Trung Phi cách xa Việt Nam hơn 10.000 km, không khí đón xuân của các chiến sỹ mũ nồi xanh Việt Nam đang công tác tại Phái bộ Giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc cũng rộn ràng không kém.

 

Tại thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi, những ngày này chỉ tràn ngập nắng nóng. Những chiếc lá cây bên đường ngả đỏ vì lớp bụi dày. Các sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc gồm: Trung tá Lê Ngọc Sơn, Thiếu tá Đinh Đức Long và Đại uý Hồ Tiến Hưng cùng một số hàng xóm tại Trung Phi đã tổ chức Tết Việt với bánh chưng xanh, mâm ngũ quả.

Để chuẩn bị gói bánh chưng và mâm ngũ quả Trung tá Lê Ngọc Sơn đã phải đi chợ để tìm kiếm nguyên vật liệu trước đó vài tuần.
Để chuẩn bị gói bánh chưng và mâm ngũ quả, Trung tá Lê Ngọc Sơn cùng đồng đội phải đi chợ để tìm kiếm nguyên liệu từ trước đó vài tuần.
Bên cạnh đó các anh cũng tích cực trồng rau xanh ( giống được đưa từ Việt Nam sang) như rau cải và các loại rau thơm khác để đón tết.
Rau cải, rau thơm dùng cho ngày Tết cũng được các anh trồng tại Trung Phi (giống được đưa từ Việt Nam sang).
Trung tá Lê Ngọc Sơn hướng dẫn các bạn nhỏ người dân bản địa gói bánh chưng. Khuôn bánh từ bìa cacton, dây lạt chế từ loại cỏ người dân buộc rau, các em lần đầu tiên thấy chiếc bánh Tết của người Việt Nam. Vừa gói bánh, Trung tá Lê Ngọc Sơn vừa kể về sự tích bánh chưng, bánh dày và ý nghĩa của nó đối với người Việt.
Trung tá Lê Ngọc Sơn hướng dẫn các bạn nhỏ người dân bản địa gói bánh chưng. Khuôn bánh từ bìa cacton, dây lạt chế từ loại cỏ người dân buộc rau, các em lần đầu tiên thấy chiếc bánh Tết của người Việt Nam. Vừa gói bánh, Trung tá Sơn vừa kể về sự tích bánh chưng, bánh dày và ý nghĩa của nó đối với người Việt.
a
Luộc bánh chưng...
a
Các chiến sỹ mời bà Luyến (áo đỏ), người Việt duy nhất tại thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi đến cùng đón Tết.
a
Thành quả sau thời gian chuẩn bị "Tết Việt".
a
Trước bàn thờ Bác, bà Luyến lặng đi trong phút chốc. Thắp nén hương, bà cầu nguyện cho tổ tiên, cầu chúc mọi người ở quê hương có cái Tết đầm ấm, hạnh phúc. Đã gần 70 năm sống tại Bangui, bà không còn nhớ rõ hương vị của bánh chưng, hương vị Tết cổ truyền cũng như chưa từng một lần được thấy hoa mai, hoa đào.
a
Trong căn phòng gần 20m2, những người lính mũ nồi xanh Việt Nam cùng bà Luyến và người dân Trung Phi đã có cái Tết đầm ấm tại thủ đô Bangui. Ước nguyện trong năm mới của Trung tá Sơn cũng như những người lính Cụ Hồ tại Phái bộ Liên hợp quốc là hòa bình sớm đến với người dân Trung Phi, đời sống người dân nơi đây được cải thiện và các em nhỏ được đến trường. "Tết với người Việt, dù ở khắp năm châu có lẽ luôn là dịp đặc biệt. Tết đã về trên quê hương Việt Nam, mong rằng mùa Xuân mới mang đến hòa bình cùng những điều tốt lành đến khắp muôn nơi", Trung tá Sơn chia sẻ thêm.

* Ảnh do nhân vật cung cấp.

Vương Hưng