Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công an Nghi Lộc bắt 2 thanh niên lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ qua mạng

10:34, 19/04/2018

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người, 2 đối tượng Phan Anh Tuấn và Hồ Văn Đức đã hacker, chiếm quyền điều khiển facebook của nhiều người ở nước ngoài rồi lừa đảo người nhà, chiếm đoạt số tiền trên 1 tỷ đồng.

 

Sáng 19/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc cho biết đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 418L, bắt 2 đối tượng thường trú ở tỉnh Quảng Trị có hành vi lừa đảo qua mạng chiếm đoạt tiền, thu nhiều tang vật liên quan.

Thời gian qua, Công an huyện Nghi Lộc liên tục tiếp nhận được thông tin trình báo việc bị đối tượng nào đó sử dụng messenger của người nhà đang làm việc ở nước ngoài, yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp. Do chủ quan, những người này không xác minh, kiểm tra nên đã bị lừa.

Nhận định đã có nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo nên Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 418L để đấu tranh.

Qua điều tra ban đầu, các tài khoản do người bị hại cung cấp chủ yếu được mở tại Ngân hàng Sacombank. Địa chỉ, số tài khoản ở các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa. Những người đứng tên các tài khoản này không hay biết. Khi biết bị lừa nhưng do thấy không ảnh hưởng tới cá nhân nên không trình báo với cơ quan công an.

Các đối tượng Phan Anh Tuấn và Hồ Văn Đức cùng tang vật tại cơ quan điều tra.
Các đối tượng Phan Anh Tuấn và Hồ Văn Đức cùng tang vật tại cơ quan điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là biện pháp nghiệp vụ công nghệ cao, cơ quan điều tra xác định đối tượng có thể đang cư trú ở tỉnh Quảng Trị hoặc thành phố Đà Nẵng. Ban chuyên án đã cử 2 tổ công tác vào hai địa bàn này tiến hành các biện pháp trinh sát liên hoàn, xác định đối tượng, nơi cư trú và phương thức hoạt động của đối tượng.

Đến 12 giờ ngày 16/4, các điều tra viên ban chuyên án đã ập vào một phòng trọ tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, bắt quả tang 2 đối tượng: Phan Anh Tuấn (SN 1997) và Hồ Văn Đức (SN 1993), cùng trú tại xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng trị đang có hành vi lừa đảo qua mạng internet.

Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1 laptop, 1 máy tính bàn, 2 USB, 2 điện thoại IphoneX sử dụng vào việc lừa đảo, 1 chiếc xe máy, 1 dây chuyền vàng và trên 70 triệu đồng.

Qua đấu tranh, bước đầu Tuấn, Đức khai nhận đã thực hiện 11 vụ lừa đảo qua mạng internet. Bị hại là người ở 8 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 2 người bị hại ở huyện Nghi Lộc. Các đối tượng đã hacker mật khẩu facebook, chủ yếu là nick của những người đang ở nước ngoài. Sau đó, ứng dụng phần mềm messenger nhắn tin cần tiền hoặc liên quan đến tiền cho người nhà. Nếu gặp người nhà thiếu hiểu biết, không kiểm tra xác minh thì Tuấn, Đức tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tiền. Bước đầu, các đối tượng khai nhận số tiền đã lừa đảo được lên đến trên 1 tỷ đồng.

Chuyên án hiện đang được Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra làm rõ.

Nhật Tuấn – Đài TTTH Nghi Lộc