Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Obama quyết định không công bố ảnh Bin Laden

07:59, 05/05/2011
Theo một quan chức cấp cao Nhà Trắng ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định không công bố các bức ảnh chụp xác của trùm khủng bố Osama bin Laden.

 

Tổng thống Obama cho biết như trên khi trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 Minutes" của kênh truyền hình CBS, sẽ được phát sóng vào Chủ Nhật tới.
 
Trước đó đã có nhiều tranh cãi trong chính quyền, các nghị sĩ cũng như các giới tại Mỹ về việc có nên công bố những bức ảnh này hay không.

Các quan chức Mỹ đã được xem những tấm hình chụp xác bin Laden đã mô tả rằng chúng rất kinh sợ. Có nhiều lo ngại rằng việc công bố các bức ảnh này có thể gây nên sự tức giận và có hậu quả tai hại với các nhân viên Mỹ trong thế giới Hồi giáo.
 
Một cuộc thăm dò của CNN/Opinion Research Corporation vào ngày 3/5 cho thấy có 56% những người được hỏi ý kiến cho là chính phủ nên công bố các bức ảnh, 39% thì có ý kiến ngược lại. Thăm dò được thực hiện với 700 người và độ dung sai là 3,5%.

Chính phủ Mỹ khẳng định xét nghiệm ADN xác nhận rõ rằng xác bị bắn chết là của bin Laden, và hầu hết coi đây là bằng chứng xác nhận kết quả của chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
 
Tuy nhiên một số nhóm như Taliban vẫn hoài nghi lời khẳng định này.

Trong khi đó, hãng Reuters đã công bố một số bức ảnh do tình báo Pakistan ghi lại trong căn nhà mà bin Laden ẩn náu vào buổi sáng hôm sau vụ tấn công.

Trong số những tấm hình này thì có những tấm chụp ba thi thể đàn ông, hai người mặc áo truyền thống của người Pakistan, một người mặc áo thun ở nhà. Dĩ nhiên, không ai trong số này là bin Laden, bởi thi thể trùm khủng bố đã được đặc nhiệm Mỹ mang theo và tiến hành hải táng sau đó không lâu.

Điều đáng nói là các bức ảnh đều hết sức ghê rợn, cho thấy máu chảy ra từ miệng, tai và mũi của các nạn nhân và lênh láng trên sàn. Các tờ báo phương Tây khi đăng lại những tấm hình này cũng đã khuyến cáo là nội dung hình ảnh có chứa đựng yếu tố bạo lực. Điều đó đủ thấy nếu như phía Mỹ công bố những tấm hình thi thể của bin Laden thì có thể gây ra sự phẫn nộ như thế nào trong thế giới Hồi giáo.

 

(Theo TTXVN)