Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tăng cường trừng phạt Triều Tiên

18:10, 11/02/2016

Ngày 10/2, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân...

Thượng viện Mỹ ngày 10/2 đã nhất trí thông qua dự luật siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân, vấn đề nhân quyền và các hoạt động an ninh mạng của nước này. 

Kết quả bỏ phiếu cho thấy các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa quyết tâm có bước đi cụ thể và nhanh chóng nhằm đáp lại những động thái gần đây của Triều Tiên bị giới chức Mỹ cáo buộc vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Với số phiếu áp đảo, 90 phiếu thuận và 0 phiếu chống, Thượng viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã thông qua “Luật Thực thi Chính sách và Trừng phạt Triều Tiên”. Mục đích chính của biện pháp trừng phạt mới này là ngăn chặn khả năng chính quyền Triều Tiên tiếp cận các nguồn tài chính cần thiết cho việc phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và công nghệ tên lửa tầm xa có thể mang theo các đầu đạn đó

thuong vien my thong qua du luat tang cuong trung phat trieu tien hinh 0
Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã đạt được thống nhất trong việc mở rộng trừng phạt Triều Tiên. Ảnh: Sputnik

Theo dự luật trên, Mỹ sẽ trừng phạt mọi cá nhân tham gia hay có liên quan tới hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, cung cấp cho nước này các nhiên liệu liên quan tới vũ khí, hàng hóa xa xỉ, những đối tượng lạm dụng nhân quyền… Các biện pháp trừng phạt bao gồm phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh và ngăn chặn các thỏa thuận chính phủ.

Tháng trước, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một dự luật tương tự liên quan tới vấn đề trừng phạt Triều Tiên. Dù nội dung hai bản dự luật có một số điểm khác nhau, song các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ hy vọng hai đảng sẽ tìm được tiếng nói chung và Tổng thống Barack Obama không phủ quyết như cảnh báo trước đó và sẽ ký ban hành luật. 

 

Thượng nghị sĩ Ben Cardin thuộc Đảng Cộng hòa cho biết: “Nước Mỹ cần hành động. Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật trừng phạt mạnh mẽ đối với Triều Tiên, một dự luật gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng, nước Mỹ sẽ không ngồi yên và để Triều Tiên gia tăng vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Còn theo ý kiến của không ít Thượng Nghị sĩ đảng Cộng Hòa, dự luật sẽ chuyển thông điệp tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng “cách hành xử liều lĩnh sẽ không được dung thứ”. 

Theo Thượng Nghị sĩ đảng Dân Chủ Amy Klobuchar tiểu bang Minnesota: “Chúng ta cần có hành động mạnh để kìm hãm chương trình hạt nhân của Triều Tiên và giải quyết các nguy cơ khác mà chương trình hạt nhân của Triều Tiên đặt ra đối với nước Mỹ và các đồng minh. Các biện pháp trừng phạt yếu nhằm vào Triều Tiên đã được chứng minh là không mang lại hiệu quả. Biện pháp mạnh là điều cần thiết để gửi đi một thông điệp trực tiếp tới Triều Tiên, hoặc là giải trừ vũ khí hạt nhân hoặc sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc”.

Trước đó, trong báo cáo thường niên về các mối đe dọa toàn cầu trình bày tại Ủy ban Quân lực Thượng viện hôm 9/2, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết, Triều Tiên đã mở rộng một cơ sở làm giàu urani và tái khởi động một lò phản ứng plutoni để có thể tái chế các nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng trong vài tuần hoặc vài tháng tới./.

(Theo VOV)