Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về Triều Tiên

10:40, 29/04/2016

Ngày 28/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp kín về các vụ bắn thử tên lửa đạn đạo trước đó cùng ngày của Triều Tiên, hành động được xem là thách thức mới nhất của Bình Nhưỡng đối với các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Các cuộc tham vấn đã được Mỹ đề nghị khẩn cấp sau khi Triều Tiên phóng không thành công hai quả tên lửa và những mối quan ngại ngày càng tăng rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Triều Tiên đã có 3 nỗ lực không thành công trong 2 tuần phóng thử tên lửa tầm trung Musudan, được cho là có khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ tại đảo Guam trên Thái Bình Dương.

Một vệt sáng được cho là của tên lửa tầm trung Musudan-ri sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa này ngày 5/4/2009. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Một vệt sáng được cho là của tên lửa tầm trung Musudan-ri sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa này ngày 5/4/2009. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trước đó cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan mới của Triều Tiên.

Theo phóng viên tại Seoul, trả lời hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams cho biết: “Chúng tôi đã được báo cáo về việc Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo. Chúng tôi đang theo dõi và tiếp tục đánh giá tình hình trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác trong khu vực.”

Quan chức trên cho biết Mỹ lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, các hành động này rõ ràng đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong đó cấm Triều Tiên tiến hành các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tái khẳng định cam kết của Washington nhằm đảm bảo an toàn cho các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bà khẳng định: “Chúng tôi (Mỹ) luôn sẵn sàng bảo vệ mình và các đồng minh trước bất kỳ cuộc tấn công hoặc khiêu khích nào. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động có thể khiến căng thẳng leo thang và có các bước đi cụ thể nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của mình”.

(Theo TTXVN)