Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Afghanistan xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Taliban

08:42, 23/05/2016

Máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ vừa tiêu diệt thủ lĩnh nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan là Mullah Akhtar Mansour.

Chính phủ Afghanistan  và giới chức tình báo nước này cho biết, máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ hôm 22/5 đã thực hiện vụ tấn công ở phía Tây Nam Pakistan giáp biên giới với Afghanistan, tiêu diệt thủ lĩnh nhóm phiến quân Taliban là Mullah Akhtar Mansour đang trú ẩn tại đây.

Phía Mỹ chưa xác nhận chính thức việc tiêu diệt tên Mullah Akhtar Mansour, nhưng trước đó, Lầu Năm góc thông báo, các máy bay không người lái của Mỹ đã mở một đợt không kích tại khu vực Ahmad Wal, thuộc tỉnh Balochistan, ở phía Tây Nam Pakistan giáp biên giới với Afghanistan. Mỹ cho biết chính quyền hai nước Afghanistan và Pakistan đều được thông báo về cuộc tấn công.

Thủ lĩnh nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan là Mullah Akhtar Mansour vừa bị tiêu diệt. (Ảnh: Cbsnews.com)

Thủ lĩnh nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan là Mullah Akhtar Mansour vừa bị tiêu diệt. (Ảnh: Cbsnews.com)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan - Dawlat Waziri khẳng định: "Chính phủ Ápganixtan đã nỗ lực hết sức để đưa thủ lĩnh Taliban Mansour ngồi vào bàn đàm phán hòa bình, nhưng Mansour lại không muốn vậy. Những tên trùm như Mullah Omar, Osama bin Laden đã từng ở Pakistan  và bây giờ là Mullah Akhtar Mansour bị tiêu diệt tại Pakistan. Do đó, sẽ tốt hơn, nếu Pakistan hợp tác với Afghanistan và không trở thành nơi ẩn náu cho các nhóm phiến quân đang gây chiến tại Afghanistan".

Mullah Akhtar Mansour trở thành thủ lĩnh Taliban vào tháng 7/2015 khi Taliban xác nhận thủ lĩnh lâu năm của nhóm này là Mullah Omar đã chết. Lầu Năm Góc coi Mansour là “trở ngại cho tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban”. Tên này cũng bị cáo buộc âm mưu và tổ chức các cuộc tấn công vào Mỹ, Afghanistan và lực lượng đồng minh.

(Theo VOV)