Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội nghị lãnh đạo phụ trách an ninh: Chống khủng bố cực đoan

07:02, 25/05/2016

Quyết tâm chống khủng bố và cực đoan là nội dung được quan tâm tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 7 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh tại Liên bang Nga.

Trong 2 ngày (24 và 25/5), tại Thủ đô nước Cộng hòa Tresnia (Liên bang Nga) diễn ra Hội nghị Quốc tế hàng năm lần thứ 7 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh. Hội nghị có hàng trăm đại biểu từ hơn 70 nước tham gia. Nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị 2 ngày lần này là Chống Chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan; An ninh khu vực và quốc tế liên quan đến di cư; và xây dựng hệ thống an ninh thông tin quốc tế.

Hội nghị Quốc tế hàng năm lần thứ 7 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh.

Hội nghị Quốc tế hàng năm lần thứ 7 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức hội nghị trong bối cảnh quốc tế và khu vực nhiều vấn đề phức tạp với những thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống. Ông cũng nhấn mạnh việc tổ chức hội nghị tại nước Cộng hòa Tresnia của Liên bang Nga cũng mang một ý nghĩa quan trọng.

“Chủ nghĩa khủng bố đang là vấn đề đe dọa lớn nhất. Theo mong muốn của tất cả các đại biểu, chúng tôi chọn chủ đề chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan làm nội dung thảo luận chính. Việc chúng ta tổ chức thảo luận vấn đề này tại Groznui, thủ đô của nước Cộng hòa Tresnia, nơi thường xuyên phải đối mặt với những vấn nạn này, mang tính biểu tượng rất cao. Tôi tin tưởng rằng, những khuyến nghị chúng ta đưa ra tại hội nghị này sẽ thúc đẩy các nước ở tầm quốc gia cũng như quốc tế cùng nhau củng cố quyết tâm và ý chí chính trị để tìm ra câu trả lời chung đối với thách thức mới, thách thức của thời đại”, ông Patrushev nói.

Ông Patrushev cũng đọc bức thư chúc mừng hội nghị của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, trong đó nhấn mạnh việc các đại biểu cần tập trung thảo luận những vấn đề cấp bách như chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan - bạo lực, tội phạm xuyên quốc gia, nhập cư bất hợp pháp, vận chuyển trái phép ma túy cũng như bảo đảm an ninh thông tin. Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng rằng, Hội nghị tập hợp các nhà lãnh đạo uy tín này sẽ thành công tốt đẹp và những nội dung thảo luận sẽ sớm được triển khai trên thực tế.

Tổng thống nước Cộng hòa Tresnia Kadyrov cũng có bài phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị với tư cách chủ nhà, đã chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc chiến chống khủng bố và xây dựng lại đất nước bị tàn phá nặng nề bởi những năm tháng xung đột và nạn khủng bố và bày tỏ niềm vui được đăng cai Hội nghị rất quan trọng đối với an ninh quốc tế như thế này.

Phái đoàn của LHQ cũng tham dự Hội nghị và chuyển đến Hội nghị bức thư chúc mừng của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun, đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng này của Hội nghị đối với vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu.

Lần lượt, các trưởng đoàn đại biểu tham dự Hội nghị đều có những tham luận được chuẩn bị theo mảng vấn đề, đề cập các nội dung cấp bách liên quan đến quốc gia mình, đến khu vực và cả thế giới, đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể cho các quan hệ hợp tác trong thời gian tới để đối phó, xử lý có hiệu quả hơn những vấn đề nóng bỏng hiện nay.

Tham dự Hội nghị lần này, Đoàn Đại biểu Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm làm trưởng đoàn. Tham luận của Thượng tướng Tô Lâm đề cập vấn đề về chống nạn di cư bất hợp pháp và thu hút sự chú ý cao của đoàn đại biểu các nước tham dự Hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị.

Trước khi kết thúc hội nghị, trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí Việt Nam đi cùng đoàn và thường trú tại Liên bang Nga, về ý nghĩa của Hội nghị và về sự tham gia của Việt Nam, Thượng tướng Tô Lâm nhấn mạnh:

“Chủ đề của Hội nghị lần này gồm 3 vấn đề, là những vấn đề rất thời sự đối với an ninh quốc tế và đối với an ninh của từng nước, từng khu vực và các nước rất quan tâm và tham gia ở cấp rất cao, rất nhiều bộ trưởng, thậm chí rất nhiều cấp trên Bộ trưởng. Các nước đã tập trung thảo luận, đưa ra nhiều đánh giá về tình hình của mỗi nước, của khu vực của mình, nhưng đồng thời toát lên tinh thần chung của các nước là có sự hợp tác lớn trong cộng đồng quốc tế để cùng giải quyết vấn đề thuộc phạm vi an ninh toàn cầu.

Ba vấn đề về chống khủng bố, chống di cư bất hợp pháp và an ninh mạng đều là những vấn đề toàn cầu. Không một quốc gia nào trên thế giới có thể một mình giải quyết được vấn đề đó. Đây là những vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao Hội đồng An ninh Nga, Chính phủ Nga đã tổ chức Hội nghị này. Mà lại ở Groznyi, một địa bàn trước đây diễn ra cuộc chiến rất khốc liệt mà bây giờ lại trở thành nơi rất an toàn. Chúng tôi tin rằng, những vấn đề mà nước Nga làm được ở Groznui, Tresnia sẽ là bài học cho nhiều nước trên thế giới và chính sách chống khủng bố của Nga sẽ thành công”.

Thượng tướng Tô Lâm cũng cho biết, Việt Nam đã tham gia cơ cấu này ngay từ đầu và đến nay đã tham dự 7 Hội nghị hàng năm. Đoàn Việt Nam trong Hội nghị lần này tham gia về vấn đề chống di cư bất hợp pháp.

“Thực ra vấn đề này cũng đang rất nổi, đặc biệt là tại khu vực các nước châu Âu và những ảnh hưởng của những vùng Trung Đông, Bắc Phi và vùng Đông Nam Á cũng có những ảnh hưởng lớn của di cư bất hợp pháp. Đối với Việt Nam, trước đây chúng ta cũng phải đối mặt với vấn đề di cư bất hợp pháp này, nhưng chúng ta đã xử lý tốt và được cộng đồng quốc ế đánh giá cao. Gần đây lại xuất hiện lại vấn đề di cư bất hợp pháp ở Đông Nam Á, đặc biệt là một số nước như Myanma và một số vùng khác đã gây tình hình không ổn định thì Việt Nam đã tích cực tham gia tiến trình này và được các nước đánh giá rất cao. Chúng tôi mang đến hội nghị tinh thần đó và những đóng góp của Việt Nam về nguyên nhân xảy ra di cư bất hợp pháp là như thế nào và giải pháp gì để chặn đứng tình trạng này”, Thượng tướng Tô Lâm khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Thượng tướng Tô Lâm đã có các cuộc gặp song phương với những người đồng cấp như Thái lan, Philippines, Trung Quốc,… và gặp Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev.

Cuộc gặp mặt với ông Patrushev diễn ra trong không khí thân tình, cở mở và hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Hai bên trao đổi những thông tin hữu ích liên quan đến các vấn đề quốc tế, khu vực, đặc biệt là quan hệ ngày càng gắn bó Việt Nam – Liên bang Nga trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về an ninh.

(Theo VOV)