Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trung Quốc muốn lập cơ chế hợp tác về Biển Đông

08:11, 28/03/2017

Trung Quốc kêu gọi các quốc gia quanh Biển Đông thiết lập một cơ chế hợp tác để tăng cường trao đổi trên nhiều lĩnh vực nhưng không bao gồm giải quyết tranh chấp.

Các nước xung quanh Biển Đông nên thiết lập một cơ chế nhằm tăng cường hợp tác và tin cậy lẫn nhau, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu tại một diễn đàn tổ chức ở tỉnh Hải Nam cuối tuần trước.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: CRI.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: CRI.

Theo ông Lưu, cơ chế sẽ đóng góp cho trao đổi trong những lĩnh vực như phòng ngừa thảm họa, cứu hộ trên biển, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, nghiên cứu khoa học và an toàn đi lại. "Cơ chế không nhằm giải quyết các tranh chấp", ông Lưu nói.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các nước láng giềng. Bắc Kinh còn cải tạo phi pháp một số bãi đá thành đảo nhân tạo, đưa vũ khí tới đây khiến khu vực quan ngại.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 24/3 bao biện rằng nước này không quân sự hóa ở Biển Đông và vũ khí ở đây nhằm "duy trì tự do hàng hải".

(Theo VNE)