Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải cứu đội bóng Thái Lan và những điều đọng lại

09:22, 12/07/2018

Những nỗ lực giải cứu đội bóng đá Lợn Rừng của Thái Lan đã thành công. Một cuộc giải cứu ngoạn mục và thần kỳ.

“Chúng tôi đã đưa được 12 em nhỏ và huấn luyện viên của đội bóng ra ngoài hang một cách an toàn. Hiện tất cả các nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện để điều trị”
 
Ông Nạ-rông-sặc, trưởng trung tâm cứu hộ phát biểu trong tiếng vỗ tay của những phóng viên có mặt tại Mae Sai tối 10/7.
 
Như vậy, chiến dịch giải cứu đội bóng đã hoàn thành trong niềm vui vỡ oà của không chỉ những người Thái Lan mà còn cả những người ngoại quốc có mặt tại nơi đây.
Nhiều phương tiện cứu hộ được lắp đặt trong hang Tham Luang
Nhiều phương tiện cứu hộ được lắp đặt trong hang Tham Luang
Chiang Rai, Thái Lan, nơi chỉ được biết tới với địa danh "Tam giác vàng" bỗng trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới khi 12 đứa trẻ và huấn luyện viên của đội bóng "Lợn Rừng" mất tích tại hang Tham Luang vào hôm 23/6. Ngay lập tức, phía Thái Lan đã tiến hành mở một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn với sự tham gia của hàng ngàn người với hy vọng giành lấy mạng sống của các em từ tay tử thần.
Hang Tham Luang là nơi có địa hình và cấu tạo phức tạp và cực kỳ nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa. Những em nhỏ trong đội bóng với tính hiếu kỳ có sẵn của tuổi mới lớn đã tiến vào khám phá. Cả đội vượt qua giới hạn cho phép là 700m và điều không may ập tới khi nước lũ về, hang bị chia cắt và lũ trẻ không thể ra ngoài.
 
Sau 9 ngày tìm kiếm và có lúc tưởng chừng đã tuyệt vọng, cuối cùng hai thợ lặn người Anh là những người đầu tiên tìm ra 13 nạn nhân và điều kỳ diệu là cả 13 người này đều còn sống.
 
Trong đêm đó, cả Tham Luang òa lên sung sướng khi điều kỳ diệu tới.
 
Tuy nhiên, ngay sau đó họ phải đối mặt với một thách thức khác thậm chí còn lớn hơn nhiều là làm sao đưa được các nạn nhân ra ngoài. Và những quyết định mang tính táo bạo đã mang lại hiệu quả lớn hơn mong đợi.
 
Đây có thể coi là một thắng lợi đối với người dân Thái Lan. Nhưng có được sự thắng lợi đó, họ dựa trên một điều, đó là sự tận tâm. Không chỉ kể đến lực lượng tham gia cứu hộ. Những tình nguyện viên từ khắp nơi trên đất nước đổ về với một tâm niệm, làm những điều tốt nhất có thể. Họ cung cấp mọi thứ để công việc được hoàn thành một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.
 
“Chúng tôi là lực lượng tình nguyện viên tới đây giúp đỡ một cách tự nguyện, trước đây chúng tôi cũng là những người bán hàng, việc này chúng tôi quen rồi nên đến đây để giúp đỡ” – một tình nguyện viên cho hay.
 
Nhận được sự giúp đỡ tận tâm và thật tâm của người Thái cho tất cả những người tới với Tham Luang để giúp đỡ lũ trẻ, không ai là không thấy mình phải làm hết sức mình để có thể góp một điều gì đó cho cuộc giải cứu lần này. 
 
Ông Raymondo, một nhà báo tới từ Italia cho hay: “Tôi ở đây từ những ngày đầu tiên, tôi thấy những người Thái đã chuẩn bị rất nhiều thứ để sẵn sàng cung cấp cho cho chúng tôi như thức ăn, đồ uống…Tôi đã tới rất nhiều nước, rất khó để có thể thấy được những tấm lòng tốt như vậy. Thật tuyệt vời, tôi sẽ truyền đi câu chuyện này tới với đất nước tôi, về sự chia sẻ tận tâm của những người Thái”.
 
Cuộc giải cứu Tham Luang đã thành công rực rỡ, những em nhỏ sắp được trở về nhà và ăn những món ăn mà chúng yêu thích và những nụ cười đã trở lại với bao người. Tuy nhiên, ở một góc nhỏ nào đó vẫn còn những giọt nước mắt. Hành trình đưa các cầu thủ nhí của đội bóng "Lợn Rừng" ra khỏi hang động còn là hành trình gắn với sự hy sinh, trong đó, không thể không nhắc đến người thợ lặn Saman Kunan.
 
Để kết thúc cho hành trình đầy tính nhân văn này, đó là một lời chia sẻ từ một người gác rừng Tham Luang: “Ai cũng như thế này thì thật sự là một xã hội đáng sống và chúng ta phải trân trọng nó”./.
Theo VOV