Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát hiện thêm "thủ phạm" có thể gây tiểu đường và bệnh tim

06:59, 25/05/2016

Nhiều sản phẩm bạn đang sử dụng có thể không an toàn như bạn nghĩ. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra một tác nhân kháng khuẩn có mặt trong nhiều sản phẩm tiêu dùng khác nhau từ xà phòng rửa tay tới đồ chơi và thậm chí là kem đánh răng có thể nhanh chóng phá hủy quần thể vi khuẩn trong ruột.

Mặc dù những tác động với sức khỏe chưa rõ ràng, nhưng rối loạn hệ vi khuẩn ruột có liên quan tới một số bệnh bao gồm tiểu đường, bệnh tim, viêm khớp và suy dinh dưỡng.

Nghiên cứu dựa trên những phát hiện được thực hiện trên loài cá ngựa vằn, mà các nhà nghiên cứu tin rằng là mẫu động vật quan trọng giúp xác định những tác động sinh học và sức khỏe tiềm ẩn của hợp chất kháng khuẩn này.

Triclosan trong kem đánh răng có thể gây rối loạn hệ vi khuẩn ruột lien quan đến tiểu đường, bệnh tim, viêm khớp,...

Triclosan trong kem đánh răng có thể gây rối loạn hệ vi khuẩn ruột lien quan đến tiểu đường, bệnh tim, viêm khớp,...

Triclosan được sử dụng đầu tiên ở bệnh viện vào những năm 1970 và đến nay là một trong những chất kháng khuẩn phổ biến nhất trên thế giới, được tìm thấy trong dầu gội đầu, chất khử mùi, kem đánh răng, nước xúc miệng, đồ dùng nhà bếp, thớt, đồ chơi, giường, tất và túi rác…

Nó được sử dụng trong các môi trường y tế và có thể dễ dàng hấp thụ qua da. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu thấy rằng phơi nhiễm triclosan gây ra những thay đổi nhanh chóng cả về tính đa dạng và thành phần của hệ vi khuẩn ở động vật thí nghiệm.

Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH bang Oregon, Mỹ, rõ ràng có những trường hợp cần sử dụng các chất kháng khuẩn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng rằng vi khuẩn đường ruột có những ảnh hưởng lên chuyển hóa, tim mạch, tự miễn và thần kinh và hiện đã có những lo ngại về lạm dụng những chất này.

(Theo SK&ĐS)