Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nguy hiểm tiềm ẩn trong các loại gia vị quen thuộc

07:37, 30/07/2016

Hàng ngày, chúng ta thường dùng các loại gia vị để chế biến món ăn. Tuy nhiên, ít ai biết, đằng sau đó là mối nguy hại không ngờ.

Nhiều người nêm gia vị theo thói quen hoặc theo các bí quyết nấu nướng. Tuy nhiên, mỗi loại gia vị lại cần có những cách nêm khác nhau, vừa giúp làm tăng hương vị đồng thời cũng để tránh gây nguy hại cho sức khỏe.

Dưới đây là những loại hạt nêm bạn cần lưu ý khi sử dụng:

Hạt nêm

Nhiều người nghĩ rằng, mì chính không an toàn cho sức khỏe nên chuyển sang dùng hạt nêm vì nghĩ loại gia vị này an toàn. Tuy nhiên, thực tế, hạt nêm cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe.

 

Trong thành phần hạt nêm chứa muối nhưng không phải muối i-ốt. Nếu ăn nhiều hạt nêm sẽ kéo theo lượng iot cần thiết cho cơ thể bị thiếu hụt.

Bột ớt

Theo Trí thức trẻ, việc sử dụng nhiều bột ớt kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, một số loại bột ớt đỏ nhuộm màu có chứa sudan – một loại chất có thể gây ra ung thư. Bột ớt hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa chất alfatoxin có khả năng gây ngộ độc. 

 

Tuy ớt chứa hàm lượng vitamin C phong phú, betacarotene tốt cho sức khỏe nhưng khi được phơi khô và nghiền thành bột, những tác dụng này mất đi đáng kể. Ngoài ra, ớt là gia vị mang tính nóng, có thể gây ra các bệnh nóng trong, mụn nhọt và lở loét.

Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên hạn chế các sản phẩm liên quan tới ớt. Những người viêm hay loét dạ dày - tá tràng nên hạn chế ớt tối đa, vì vị cay của ớt có hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương dạ dày.

Giấm ăn

Giấm ăn được nhiều bà nội trợ lựa chọn để chế biến nhiều món ăn ngon như salad, hầm thịt bò, pha nước chấm... Tuy nhiên, nếu lạm dụng giấm có thế gây nguy hại cho sức khỏe. Giấm vốn có vị chua, nếu ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đặc biệt với những ai mắc bệnh dạ dày, đại tràng.

 

Ngoài ra, hiện nay, có nhiều cơ sở dùng axit và nước lã làm giấm, rất nguy hiểm đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, hãy chọn mua giấm ở những địa chỉ tin cậy. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tự làm các loại giấm tự nhiên như giấm gạo, giấm chuối, táo...

Nước mắm

Trong nước mắm chứa hàm lượng muối rất lớn, có thể gây co thắt mạch nhỏ, tăng huyết áp, gây cứng động mạch thận. Lượng muối quá lớn sẽ khiến cho cơ thể không đào thải được nước, dễ dẫn đến phù nề.

 

Trong khi đó, người Việt có thói quen dùng nhiều nước mắm chế biến các hầu hết các món ăn. Vì vậy, bạn có thể giảm thiểu lượng muối nạp vào cơ thể bằng cách giảm khẩu phần ăn mặn, hoặc uống nhiều nước để muối trong cơ thể được pha loãng.

(Theo Phụ nữ&Gia đình)