Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nguy cơ ung thư dạ dày vì ăn cơm nguội sai cách

07:02, 24/08/2016

Thói quen ăn cơm nguội vô cùng tai hại, thậm chí có thể gây ung thư dạ dày nếu như cơm không được bảo quản đúng cách.

Việc bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh là việc làm rất thường xuyên của các bà nội trợ. Đặc biệt là trong mùa hè. Thậm chí có nhiều trường hợp còn tin tưởng tuyệt đối vào khả năng “bảo vệ” của tủ lạnh khi bảo quản cơm 3-4 ngày vẫn sử dụng bằng cách rang lại cho gia đình ăn.

Đó chính là nguyên do khiến bạn có thể bị ngộ độc nếu như ăn cơm nguội. Nhưng tác hại không chỉ dừng lại ở việc ngộ độc mà nó còn có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc ung thư dạ dày.

Cơm (gạo) chưa nấu có thể chứa các bào tử của Bacillus cereus, một vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm do ăn cơm nguội. Khi cơm được nấu chín, các bào tử này vẫn có thể sống sót.

 

Nếu cơm để ở nhiệt độ phòng, các bào tử có thể phát triển thành vi khuẩn. Các vi khuẩn này sẽ nhân lên và có thể sản xuất ra các chất độc (nội độc tố) gây nôn và tiêu chảy. Cơm nấu đã lâu (cơm nguội) để ở nhiệt độ phòng thì càng có nhiều khả năng không an toàn khi ăn do vi khuẩn hoặc nội độc tố.

Nếu ăn phải cơm có chứa vi khuẩn Bacillus cereus thì bạn có thể buồn nôn và nôn hoặc tiêu chảy sau khoảng từ 1 đến 5 giờ. Triệu chứng tương đối nhẹ và thường kéo dài khoảng 24 giờ.

Nguy cơ ung thư dạ dày vì ăn cơm nguội

Thời gian để cơm nguội càng dài, độc tố càng sản sinh ra nhiều. Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa.

Hiện nay, chắc chắn không ai có thể thường xuyên ăn được cơm nguội để lâu đến nỗi biến thành dạng bột hồ như vậy vì mùi và vị của nó rất kinh khủng.

Nếu cần cảnh báo thì cần cảnh báo hơn là gạo và các sản phẩm từ gạo có thể chứa các độc tố (như arsenic được tìm thấy trong gạo và các sản phẩm của gạo với nồng độ rất cao tại Mỹ vào năm 2013) gây ung thư.

Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

Cơm nguội dù về cảm quan không hề có dấu hiệu biến chất, đã được rang hoặc hâm nóng vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm bởi như đã nói ở trên, vi khuẩn không bị tiêu diệt bởi nhiệt độ. Bào tử sẽ không kịp phát triển nếu ăn cơm nóng ăn ngay sau khi nấu.

Cách bảo quản cơm đúng cách

Vì vậy, các bà nội trợ nên nấu lượng cơm vừa đủ cho gia đình trong mỗi bữa ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng vừa tiết kiệm. Nếu trong trường hợp còn thừa cơm sau bữa ăn, cần chú ý những điểm sau để tránh tối đa các nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trong cơm nguội:

Nếu hấp bằng nồi cơm điện có thể thêm một chút nước hoặc hấp lên trên cơm mới nấu. Hấp bằng lò vi sóng có thể giúp cơm đủ nóng mà không bị khô.

Nếu hấp bằng nồi cơm điện có thể thêm một chút nước hoặc hấp lên trên cơm mới nấu. Hấp bằng lò vi sóng có thể giúp cơm đủ nóng mà không bị khô.

 Làm nguội cơm nhanh bằng cách dùng quạt hoặc ngâm nồi cơm vào nước lạnh rồi cho vào hộp đậy nắp kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

- Cơm để bên ngoài quá 5 giờ và để trong tủ lạnh quá 24 giờ thì không nên sử dụng.

- Không chế biến (hâm, rang…) lại cơm nguội quá 2 lần để đảm bảo dinh dưỡng và không bị hồ hóa tinh bột.

- Nếu hấp bằng nồi cơm điện có thể thêm một chút nước hoặc hấp lên trên cơm mới nấu. Hấp bằng lò vi sóng có thể giúp cơm đủ nóng mà không bị khô.

(Theo Khỏe và Đẹp)