Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Khám chữa bệnh BHYT vượt dự toán giao trên 521 tỷ đồng

18:20, 14/12/2018

Đến hết tháng 11, tỷ lệ sử dụng dự toán của Nghệ An đạt 119%, vượt dự toán được giao trên 521 tỷ đồng, riêng chi cho KCB nội tỉnh chiếm 124% với trên 362 tỷ đồng. 

Chiều nay (14/12), dưới sự chủ trì của đ/c Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó CT UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với ngành Y tế, BHXH, Tài chính và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh về tình hình thực hiện dự toán chi ngân sách KCB BHYT năm 2018 và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự toán.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo liên ngành BHXH -Y tế cho thấy: đến hết tháng 11, tỷ lệ sử dụng dự toán của toàn tỉnh đạt 119%, vượt dự toán được giao trên 521 tỷ đồng. Riêng chi cho KCB nội tỉnh chiếm 124% với trên 362 tỷ đồng. Trong số 60 cơ sở KCB được giao dự toán có 35 cơ sở đã sử dụng trên 100% dự toán cả năm, 22 cơ sở sử dụng từ 90 đến 100% và chỉ có 3 cơ sở sử dụng dưới 90%. Ngoài những nguyên nhân khách quan dẫn đến vượt dự toán chi KCB BHYT trong năm như: dự toán giao muôn và thấp hơn so với nhu cầu; mức lương tối thiểu tăng; chi phí phát sinh do người bệnh tự đi KCB BHYT tại các cơ sở khác chưa kiểm soát được hay Nghệ An là tỉnh triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà nhiều tỉnh, thành khác chưa làm được... 

Giám đốc BHXH Nghệ An báo cáo tại buổi làm việc.
Giám đốc BHXH Nghệ An báo cáo tại buổi làm việc.

Báo cáo cũng chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan như: Một số cơ sở KCB chưa thực sự chủ động trong việc giảm tải; tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị tuyến trên khi chưa thực sự cần thiết; một số chuyên khoa chưa xây dựng được tiêu chí lựa chọn bệnh để điều trị ngoại trú phù hợp; đặc biệt là năng lực của tuyến y tế cơ sở hạn chế khiến nhiều bệnh nhân mắc bệnh thông thường cũng phải tìm lên tuyến trên...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Ghi nhận ý kiến của các cơ sở KCB cũng như ngành BHXH tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông kết luận: Với đặc thù dân số đông, cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được đầu tư và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao thì việc gia tăng chi phí KCB BHYT là điều dễ hiểu. Vì vậy, đối với dự toán KCB BHYT 2019, ngành BHXH cũng như Y tế căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương để có sự tham mưu sớm cho tỉnh trong việc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, 2 ngành cần có các giải pháp khắc phục những nguyên nhân chủ quan, nâng cao hiệu quả trong KCB, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật hợp lý theo yêu cầu chuyên môn, tiết kiệm tối đa các chi phí trong KCB BHYT. Riêng đối với số kinh phí đã thực hiện vượt, giao ngành BHXH thẩm định, lập tờ trình trình Trung ương xem xét, giải quyết.

 An Duyên- Thành Trung