Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

V-League được thế giới biết đến sau 'sự cố' Long An

07:54, 21/02/2017

Sự cố cầu thủ Long An 'đình công', mặc kệ cầu thủ TP.HCM ghi bàn, một lần nữa đưa tên tuổi bóng đá chuyên nghiệp nước nhà bay ra thế giới.

Pha quay lưng bắt phạt đền để phản ứng trọng tài Nguyễn Trọng Thư của thủ môn Minh Nhựt thực sự gây sốc.
Pha quay lưng bắt phạt đền để phản ứng trọng tài Nguyễn Trọng Thư của thủ môn Minh Nhựt thực sự gây sốc.

Những vụ “đình công” trong quá khứ

Trước Long An, trường hợp “đình công” điển hình nhất là CLB Thành Nghĩa Quảng Ngãi (TN.QN) ở vòng 22 giải hạng Nhất Quốc gia năm 2009. Vòng đấu đó, TN.QN gặp Sài Gòn United, khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về đội bóng phía Nam thì Vũ Quang Vinh (TN.QN) nhận thẻ vàng thứ hai rời sân sau pha đánh nguội với cầu thủ đội bạn.

TN.QN dính thêm một quả 11m. Quyết định của trọng tài ở tình huống đó là hoàn toàn chuẩn xác, thế nhưng các cầu thủ TN.QN bức xúc, xô ngã trọng tài, sau đó tự ý lên xe bỏ về. BTC giải sau đó phạt đội bóng này 70 triệu đồng và đánh tụt xuống hạng Nhì.

4 năm sau, đến lượt Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XMXT. Sài Gòn) tuyên bố rút khỏi V-League. Lãnh đạo đội bóng cho rằng Ban tổ chức giải VPF và Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF đã xử ép đội bóng, trừ điểm vô căn cứ. Tuy nhiên, sau đó XMXT. Sài Gòn không những không đưa ra được chứng cứ mà còn tự ý bỏ V-League 2013.

VPF đã phải tổ chức phiên họp bất thường và thống nhất XMXT. Sài Gòn bị phạt 100 triệu đồng, bị chuyển xuống hạng đấu thấp nhất của bóng đá Việt Nam là hạng Ba từ mùa 2014. Còn Chủ tịch Nguyễn Xuân Thủy bị phạt 10 triệu đồng và cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 5 năm.

Sau đó 1 năm, đến lượt V.Ninh Bình của bầu Thụy tuyên bố rút khỏi V-League giữa chừng. Chủ tịch CLB V.Ninh Bình cho rằng có cầu thủ bán độ trong đội bóng nên cần tạm dừng hoạt động để điều tra. Thế nhưng, đây được xem là động thái bỏ giải của V.Ninh Bình bởi sau đó, các cầu thủ bán độ 800 triệu đồng trận gặp Kelantan (Malaysia) đã bị đưa ra xét xử trước pháp luật. Bầu Thụy mất niềm tin và không còn mặn mà với bóng đá, tuyên bố giải thể đội bóng V.Ninh Bình.

Trước đó, trong trận đấu sớm giữa Hải Phòng- Hà Nội FC, trọng tài Hiền Triết cũng bị khán giải Lạch Tray dọa giết.
Trước đó, trong trận đấu sớm giữa Hải Phòng- Hà Nội FC, trọng tài Hiền Triết cũng bị khán giải Lạch Tray dọa giết.

Còn ai đi theo Long An?

Việc một đội bóng từng là thế lực của bóng đá Việt Nam cư xử vô cùng nghiệp dư đã trở thành đề tài bàn tán của người hâm mộ suốt hai ngày qua. Đa số đồng tình với quan điểm Long An đã sai, tạo nên vết nhơ, nỗi xấu hổ đối với V-League và bóng đá Việt, nhất là khi nhiều tờ báo quốc tế lấy đề tài này khai thác.

Kỳ khôi ở chỗ, trong khi Chủ tịch CLB, ông Võ Thành Nhiệm lên tiếng xin lỗi người hâm mộ thì không phải ai cũng thiện chí. Hậu vệ đội trưởng Huỳnh Quang Thanh, một người rất kỳ cựu, giàu kinh nghiệm không những  khuyên can đồng đội lại đồng tình với việc “đình công”.

Hình ảnh thủ thành Minh Nhựt quay lưng không bắt quả phạt đền của Victor trước khi lộn nhào như diễn viên xiếc khi Tuấn Anh ghi bàn thứ 4 cho TP.HCM, đáng lên án.

Cần xử lý nghiêm minh với Long An là nên, nhưng để dập tắt một hội chứng “đình công” trong thời gian tới, không phải là chuyện đơn giản. Nó cần sự chung tay của cả một hệ thống. Trong đó, sự nghiêm minh, công bằng của Ban kỷ luật. Khả năng chèo lái của VPF. Khả năng “cầm cương” Ban trọng tài ở mức độ nào, để mọi sai lầm của trọng tài được nhìn nhận đơn thuần do chuyên môn, không phải vì tư tưởng. Chung quy, cần tạo niềm tin cho các đội bóng, cho khán giả, trước hết từ những người tạo ra cuộc chơi chuyên nghiệp, thì sẽ ít xảy ra nguy cơ “loạn”.

Một án phạt nặng đang treo lơ lửng trên đầu các cầu thủ và CLB Long An. Và sự cố này hân hạnh được báo chí nước ngoài đàm tiếu một lần nữa định nghĩa lại hai chữ “chuyên nghiệp” của bóng đá Việt Nam chỉ là cái danh.

(Theo TTVH)