Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo chí châu Á khen ngợi sức mạnh của tuyển Việt Nam

10:14, 16/12/2018

Đội tuyển Việt Nam đã chinh phục thành công chiếc cúp vô địch AFF Cup lần thứ hai trong lịch sử, đồng thời nhận được sự tôn trọng và nể phục của báo chí châu Á.

Với tổng tỷ số 3-2 sau hai trận chung kết, các học trò của HLV Park Hang-seo đã tái hiện thành tích lên ngôi vô địch AFF Cup của thế hệ đàn anh cách đây tròn một thập kỷ. Chu kỳ 10 năm của bóng đá Việt Nam một lần nữa lại rực sáng.

Bàn thắng của Anh Đức khuất phục Malaysia

AFP miêu tả cục diện trận đấu mang tính quyết định trên sân Mỹ Đình: "Đội tuyển Việt Nam giành lợi thế 2 bàn thắng trên sân khách và đã khởi đầu tuyệt vời ở Hà Nội. Từ đường kiến tạo thông minh của Quang Hải, Anh Đức thực hiện cú volley bằng chân trái quá mạnh mẽ đủ để thủ thành Farizal Marlias bất lực trong việc bảo vệ mành lưới".

Trang Liputan6 của Indonesia đưa tin: "Đánh đắm con tàu Malaysia, đội tuyển Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2018". Còn hãng thông tấn Reutersviết về chiến thắng của thầy trò Park Hang-seo với tiêu đề: "Bóng đá Việt Nam giành danh hiệu vô địch Đông Nam Á nhờ cú volley của Anh Đức".

"Đội bóng áo đỏ cuối cùng đã đăng quang kể từ sau năm 2008 và có pha dứt điểm sắc sảo của Anh Đức, giúp đoàn quân của Park Hang-seo vượt qua đối thủ Malaysia khó chịu để khiến hàng nghìn CĐV trên sân Mỹ Đình trở nên phấn khích tột độ", cây bút Michael Church viết.

Tờ Straits Times của Singapore trích dẫn lời phát biểu của HLV Tan Cheng Hoe thừa nhận rằng bàn thua sớm đã phá hủy mọi kế hoạch ban đầu của Malaysia khi đặt chân đến Mỹ Đình. Sau khi tấn công ồ ạt nhưng không tìm kiếm bàn gỡ, "Harimau Malaya" phải đón nhận một thất bại.

Tuyển Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng, trong đó có tiền vệ Quang Hải (phải).
Tuyển Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng, trong đó có tiền vệ Quang Hải (phải).

Trang Stadium Astro của nước bạn khẳng định: "Đội tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia để lên ngôi vô địch AFF Cup 2018". Tờ Malay Mail lại chia sẻ trong ngậm ngùi: "Harimau Malaya nếm thất bại cay đắng".

Tác giả viết: "Niềm hy vọng chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu AFF Cup của đội tuyển Malaysia đã bị dập tắt sau khi để thua 0-1 trước Việt Nam trong trận chung kết lượt về tối 15/12 trên sân Mỹ Đình".

"Kết quả này đã chứng kiến đội tuyển Việt Nam lần thứ hai đăng quang đấu trường Đông Nam Á với chiến thắng chung cuộc 3-2. Còn về phía Malaysia, họ phải kết thúc giấc mơ bỏ túi danh hiệu thứ hai sau năm 2010", Malay Mail chia sẻ.

Đội tuyển Việt Nam phòng ngự chắc chắn

Theo Fox Sports, một điều nổi bật đặc biệt của đội tuyển Việt Nam trong suốt AFF Cup năm nay là khả năng phòng thủ. "'Rồng Vàng' ra sân với dàn 5 cầu thủ phòng ngự trong phần lớn giải đấu và giữ sạch lưới 5 trong 8 trận tại chiến dịch".

"HLV trưởng Park Hang-seo đã quyết định thực hiện tối thiểu những sự thay đổi ở tuyến sau và thường giữ cố định 6 vị trí ưa thích của ông trong đội hình. Một lần nữa, hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo khi khắc chế thành công Norshahrul và Zaquan", cây bút Akshat Mehrish viết.

Các cầu thủ phòng ngự Việt Nam đã có giải đấu xuất sắc.
Các cầu thủ phòng ngự Việt Nam đã có giải đấu xuất sắc.

Theo đánh giá của Fox Sports, các hậu vệ áo đỏ giữ cự ly đội hình ổn định và không cho phép cầu thủ chạy cánh đối phương có không gian ở đằng sau hậu vệ cánh, khu vực mà Malaysia đã khai thác thường xuyên trong trận lượt đi.

Ngoài dấu ấn về bàn thắng của Anh Đức mang về vinh quang cho đội tuyển Việt Nam, AFP cũng nhắc tới công trạng của thủ thành Đặng Văn Lâm, người gác đền ít phải vào lưới nhặt bóng nhất tại AFF Cup năm nay.

"Sau pha lập công của Anh Đức, thủ môn Văn Lâm thực hiện một loạt pha cứu thua xuất sắc để bảo toàn lợi thế sân nhà, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 3-2 và lần đầu tiên đăng quang tại khu vực ASEAN kể từ năm 2008", AFP nhận xét.

Ngày vàng của bóng đá Việt Nam đã đến?

Fox Sports đặt câu hỏi: "Với chiếc cúp sau bao ngày chờ đợi được giương cao, đã đến lúc bóng đá Việt Nam thống trị khu vực?".

"Đội tuyển Việt Nam là một trong những thế lực hùng mạnh khi chuẩn bị bước vào giải đấu, nhưng vẫn chưa được coi là ứng cử viên hàng đầu. Nhưng điều đó đã thay đổi khi vào sâu giải đấu bởi đoàn quân của thầy Park sở hữu phong cách phòng ngự chắc chắn và cả khả năng tấn công cũng vô cùng ấn tượng", tác giả viết.

Bóng đá Việt Nam kết thúc một năm 2018 bằng vinh quang ngọt ngào.
Bóng đá Việt Nam kết thúc một năm 2018 bằng vinh quang ngọt ngào.

Chức vô địch AFF Cup này như khép lại một năm thành công của bóng đá Việt Nam nói chung và với HLV Park Hang-seo nói riêng. Trang No Cut News của Hàn Quốc khẳng định: "Thầy Park và bóng đá Việt Nam không chỉ đơn thuần là giành chiến thắng tại AFF Cup. Thành tựu này có ý nghĩa hơn cả khi nó tiếp tục những trang sử mới của nền bóng đá nước này".

"Đầu tiên là thành tích lọt vào chung kết U23 châu Á, rồi đến bán kết Á vận hội, và giờ thầy Park lần đầu tiên có được danh hiệu vô địch cùng bóng đá Việt Nam. Vượt qua các đối thủ tại AFF Cup và chiến đấu bằng niềm tự hào, tuyển Việt Nam đã trở thành đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á sau một thập kỷ. Trên thực tế, Park Hang-seo đang trở thành nhân vật chính trong một trang sử hào hùng của bóng đá Việt Nam", tờ báo Hàn Quốc khẳng định.

Theo Zing