Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương , Nam Đàn

19:30, 10/05/2024
Ngày 10/5, đại biểu Quốc hội thuộc đoàn ĐBQH Nghệ An gồm các ông: Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT đã tiếp xúc với cử tri các xã của huyện Thanh Chương, Nam Đàn trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 15.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại Thanh Chương.

Tại buổi tiếp xúc, Vấn đề được nhiều cử tri huyện Thanh Chương quan tâm kiến nghị, đề xuất liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, đề nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí đầu tư tuyến đê ngăn lũ trên sông Lam; quan tâm bố trí duy tu, bảo trì các tuyến tỉnh lộ 533, Quốc lộ 46C và một số tuyến đường trên địa bàn…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi Cục phó Chi cục Kiểm lâm Nghệ An trả lời ý kiến cử tri.

Nhiều vấn đề cũng được cử tri phản ánh, đề xuất liên quan đến quy hoạch và quản lý quy hoạch 3 loại rừng; chế độ đặc thù cho các xã biên giới, chế độ bảo trợ, người cao tuổi; xử lý các tồn tại, bất cập hậu tái định cư tại 2 xã Thanh Sơn, Ngọc Lâm như: chưa có chợ dân sinh, sân vận động, đài tưởng niệm gắn với nghĩa trang liệt sĩ và một số nhà văn hoá bản.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Thanh Chương.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội được bầu tại đơn vị bầu cử số 4, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đánh giá cao ý thức trách nhiệm của cử tri tại các buổi tiếp xúc. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, phân loại và chuyển đến các cấp có thẩm quyền giải quyết. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Thanh Quý cũng đã trực tiếp giải trình nhiều nội dung cử tri quan tâm. Cụ thể, đồng chí đề nghị huyện Thanh Chương rà soát, kiểm tra cụ thể chính sách đặc thù đối với khu vực biên giới, nếu có đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì triển khai thực hiện; nếu chưa có thì tổng hợp kiến nghị gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để đề xuất Trung ương giải quyết. Đối với các kiến nghị liên quan đến tái định cư thuỷ điện Bản Vẽ, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cho rằng, đây là vấn đề lớn, tồn đọng khá lâu, đề nghị huyện Thanh Chương cùng với huyện Tương Dương rà soát, tổng hợp các tồn tại, hạn chế. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ đưa vào chương trình làm việc với UBND tỉnh và các chủ đầu tư để nghe thấu đáo các vấn đề, trên cơ sở đó kiến nghị Trung ương tháo gỡ. Giải trình ý kiến cử tri phản ánh về vấn đề ban quản lý rừng phòng hộ cho người ngoài địa bàn vào tham gia quản lý, bảo vệ rừng mà không giao cho người dân địa phương, đồng chí Thái Thanh Quý yêu cầu Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn rà soát trên phạm vi toàn tỉnh có bao nhiêu trường hợp hợp đồng giao quản lý, bảo vệ rừng cho người dân ngoài địa bàn. Xem xét ưu tiên cho người dân địa phương nếu đủ điều kiện. Giải trình nhóm kiến nghị về cơ sở hạ tầng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị các địa phương đưa vào kế hoạch đầu tư nhằm bố trí nguồn vốn hợp lý theo thứ tự ưu tiên để triển khai đồng bộ. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng tiếp thu và giải trình về một số kiến nghị về chính sách đầu tư xây dựng nhà văn hoá ở các khối, xóm, bản thực hiện sáp nhập; xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn huyện…

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại Nam Đàn.

Chiều nay, tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Nam Đàn bày tỏ sự đồng tình ủng hộ cao đối với công cuộc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước. Để hiệu quả hơn, cử tri đề nghị phải đánh giá, có giải pháp ngăn ngừa tham những, tiêu cực từ sớm, từ xa.

Cử tri Nam Đàn nêu kiến nghị.

Nêu rõ một số dự án chậm tiến độ trên địa bàn, cử tri đề nghị có biện pháp để đẩy nhanh tiến độ; giải quyết một số bất cập trong đầu tư hạ tầng giao thông. Liên quan đến đơn giá đền bù đất nông nghiệp để thực hiện các dự án, cử tri cho rằng giá đền bù hiện nay đang quá thấp. Về xây dựng NTM, cử tri đề nghị việc hỗ trợ xi măng cần được phân bổ vào thời gian hợp lý hơn. Cùng với đó, một số vấn đề về dạy thêm, học thêm, chế độ chính sách cho người có công cũng được cử tri phản ánh.

Chủ tịch UBTW MTTQ Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Nam Đàn.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBTW MTTQ Đỗ Văn Chiến đã thông tin tình hình đất nước và giải trình thêm các nhóm nội dung mà cử tri quan tâm. Đặc biệt, công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang được thực hiện nghiêm minh, không có vùng cấm và hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng cao hơn rất nhiều so với trước đây. Đồng chí mong cử tri luôn tin tưởng vào sự nghiệp đấu tranh, phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng, Nhà nước để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, bền vững.                                        
 

  Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện