Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Về huyện lúa xem tuồng

10:09, 10/03/2011
Cứ 2 năm một lần, huyện Yên Thành tổ chức liên hoan các câu lạc bộ tuồng nhằm tôn vinh những đóng góp của các nghệ nhân, diễn viên và nhạc công, từ đó nhân rộng mô hình và khơi dậy phong trào thi đua trong quần chúng nhân dân.

 

Tham dự liên hoan lần này có câu lạc bộ tuồng của 4 xã Xuân Thành, Trung Thành, Bắc Thành và Long Thành. Theo quy định của ban tổ chức, mỗi câu lạc bộ biểu diễn một trích đoạn không quá 30 phút. Để liên hoan thành công, tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả, gần 100 diễn viên, nhạc công, nghệ nhân tuồng cổ đến từ các câu lạc bộ đã không ngừng tập luyện, chuẩn bị công phu cả về nội dung cũng như phục trang và âm nhạc. Ông Lê Khắc Tài – Chủ nhiệm câu lạc bộ tuồng xã Xuân Thành cho biết: Buổi ngày đi làm đồng áng, tối về một tháng có thể tập đến 4, 5 đêm để duy trì đội ngũ tuồng. Người đam mê hát tuồng hiện nay ở Xuân Thành rất nhiều.

 

Các diễn viên trước giờ biểu diễn (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Tuồng cổ là loại hình nghệ thuật độc đáo và cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân quê lúa. Bằng niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật tuồng cùng với mong muốn khơi dậy, phục hồi những giá trị nghệ thuật truyền thống, các câu lạc bộ tuồng đã lựa chọn 4 trích đoạn hấp dẫn nhất trong các vở tuồng “Tiếng trống mê linh”,  “Trần Bình Trọng”, “Phất cờ nữ tướng” và một tiết mục tự biên lời mới “Mừng đảng, mừng xuân”, những giọng hát mê say đã thực sự để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Ngoài những nghệ nhân tuồng cổ đã được nhiều người biết đến, trong liên hoan lần này đã xuất hiện nhiều vai diễn trẻ, với diễn xuất và giọng hát có nhiều triển vọng được Ban tổ chức đánh giá cao. Bà Vũ Thị Hoà – xóm 9 xã Bắc Thành phấn khởi cho biết: Là người dân khi đi xem biểu diễn ở lễ hội đền Đức Hoàng thì thấy các anh, các chị biểu diễn thấy thích thú với tuồng lắm, rồi đây, tôi cũng sẽ cố gắng để tham gia tuồng với anh chị em ở sân khấu hiện giờ.

 

Nhằm giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống, thời gian qua, ngành văn hoá Yên Thành đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng các loại hình câu lạc bộ vốn cổ. Đến nay, toàn huyện có 11 câu lạc bộ nghệ thuật vốn cổ được thành lập và hoạt động có hiệu quả gồm: 5 câu lạc bộ tuồng, 4 câu lạc bộ dân ca Nghệ Tĩnh và 1 câu lạc bộ chèo. Để tiếp tục duy trì và phát triển nghệ thuật văn hóa phi vật thể  trên địa bàn huyện có bước phát triển trong những năm tiếp theo, ông Đặng Duy Hưng – Giám đốc Trung tâm văn hoá- thể thao huyện Yên Thành cho biết thêm: Ngành VH-TT đã có những kiến nghị đề xuất, xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các câu lạc bộ vốn cổ, nhất là các câu lạc bộ tuồng. Hàng năm, trung tâm VH-TT xây dựng kế hoạch, cử cán bộ chuyên môn chỉ đạo, đôn đốc các CLB hoạt dộng đồng thời xây dựng mô hình câu lạc bộ vốn cổ để nhân rộng.

 

Liên hoan đã trao các giải thưởng nhất nhì ba cho các câu lạc bộ tuồng cổ xuất sắc. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao giải dàn nhạc hay nhất; Tác giả có tác phẩm hay nhất và diễn viên xuất sắc nhất. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận liên hoan không chỉ tôn vinh các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công đạt thành tích cao mà còn là dịp để các CLB học hỏi lẫn nhau, đưa chất lượng hoạt động ngày một nâng cao.

 

(Hồng Nhung)