Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ẩm thực ngày Tết của đồng bào Thái Quỳ Hợp

14:15, 10/02/2016

Nhắc đến tết của người dân tộc Thái ở Quỳ Hợp người ta không chỉ nhớ đến các nghi lễ truyền thống, các trò chơi dân gian mà còn nhớ đến các món ẩm thực độc đáo, rất phong phú và mang đậm bản sắc riêng như: cơm lam, các loại bánh, các loại thịt, cá nướng, mọc ... Đó là những món ăn truyền thống từ lâu đời của người Thái và thường không thể thiếu trong những dịp Tết đến Xuân về.

Trong mâm cơm của người Thái có nhiều món ăn truyền thống, mỗi món đều có hương vị đặc trưng. Nguyên liệu để chế biến các món ăn đều được lấy từ tự nhiên, rất đơn giản, nhưng khi ăn vừa lạ miệng, vừa ngon. Cơm lam càng nhai càng dẻo lại không ngấy mà lại có mùi hương nếp mới. Các món như cá nướng, các loại mọc, canh măng....khi chế biến hoàn toàn không dùng dầu mỡ, nhưng mỗi món đều có hương vị thơm ngon đặc biệt khiến người thưởng thức không thể nào quên.

Mâm cỗ ngày Tết của người Thái
Mâm cỗ ngày Tết của người Thái

Do đặc thù vùng cao, tất cả các món ăn của người Thái thường là luộc và nướng hoặc gác bếp để dành. Mùa nào thức nấy, khi có khách, nhà xa chợ, chưa làm kịp món ăn thì lấy ra chế biến lại cho thơm, cho nóng rồi rót rượu mời khách nhâm nhi. Đây là cách giữ chân khách, thể hiện sự hiếu khách của đồng bào vùng cao. Đối với người Thái ẩm thực là một nghệ thuật đã trở thành nét văn hóa lưu truyền mang một phong vị riêng, độc đáo và có ý nghĩa đặc biệt.

Bánh chưng là một trong những món ăn được người Thái chuẩn bị khá cầu kỳ...
Bánh chưng là một trong những món ăn được người Thái chuẩn bị khá cầu kỳ...

 

...để thiết đãi khách trong những ngày Tết.
...để đãi khách trong những ngày Tết.

Dù có sự phát triển và giao lưu văn hóa mạnh mẽ nhưng những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái vào ngày Tết vẫn luôn được người Thái ở Qùy Hợp lưu giữ, tạo nên nét riêng trong văn hoá ẩm thực của dân tộc. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự phong phú, đa dạng trong văn hóa ẩm thực của cộng đồng các dân tộc ở Quỳ Hợp nói riêng và của vùng tây bắc Nghệ An nói chung, để mỗi dịp tết đến xuân về nhà nhà lại bập bùng ảnh lửa với những món ẩm thực mang đậm hương vị của ngày Tết.

(Đài Quỳ Hợp)