Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dân đổ xô mua đầu thu kỹ thuật số DVBT2 vì tin đồn thất thiệt

11:21, 30/07/2016

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tin đồn từ một số công ty, cá nhân kinh doanh đầu thu kỹ thuật số rằng, cuối năm 2016, Nghệ An sẽ ngừng phát sóng truyền hình Analog nhằm để bán đầu thu số mặt đất. Đây là tin đồn thất thiệt cần được ngành chức năng chấn chỉnh để tránh tuyên truyền sai về lộ trình số hóa truyền hình của chính phủ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại xã Khánh Sơn - huyện Nam Đàn, trong thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện nhiều tổ chức cá nhân đến vận động tuyên truyền để người dân mua đầu thu truyền hình số mặt đất. Người dân rất xôn xao khi có nhiều nguồn thông tin về việc sắp đến thời hạn ngừng phát sóng truyền hình Analog và phát sóng tương tự. Và để xem được truyền hình thì phải có đầu thu số mặt đất, tại đây, đã có nhiều người đổ xô đi mua sản phẩm này.

Bà Nguyễn Thị Tẻo - Xóm 1 xã Khánh Sơn - huyện Nam Đàn nói: Nghe nói là sắp ngừng phát sóng truyền hình, mà nếu muốn coi thì mua đầu thu để lắp. Đầu thu 690.000 đồng, ăng ten 250.000 đồng nữa, coi được 16 kênh. Gia đình cũng muốn coi được nhiều kênh thì đăng ký nhưng từ bữa giờ không thấy.

Sở dĩ có tình trạng trên là do từ tháng 6, tại núi Thiên Tượng của Hà Tĩnh đã bắt đầu phát sóng thử truyền hình số mặt đất, một số nơi như Nam Đàn, Hưng Nguyên, TP Vinh, Nghi Lộc và TX Cửa Lò có thể thu được tín hiệu. Trước tình hình này, nhiều công ty và 1 số cửa hàng kinh doanh đầu số đã tuyên truyền sai lệch để bán hàng. Tại xã Khánh Sơn của huyện Nam Đàn đã xuất hiện tình trạng bán đầu thu với nhiều loại giá khác nhau. Cùng thu được 16 kênh truyền hình nhưng có loại bán 940.000 đồng, nhưng có loại đầu thu giá chưa đầy 500.000 đồng. Điều này đã gây ra sự ngờ vực trong nhân dân về chất lượng của sản phẩm.

Ông Nguyễn Đình Quang - Xóm 17 - xã Khánh Sơn - huyện Nam Đàn kiến nghị xã, huyện, khi để cho công ty hay cá nhân nào vào tuyên truyền phải chính xác chứ đừng để dân hoang mang.

Ông Phạm Thương Mại – Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn - huyện Nam Đàn cho biết: Ngay sau khi có nguồn tin về việc tuyên truyền sai, chúng tôi đã gọi công ty xin đến giới thiệu sản phẩm để chấn chính và chính thức có văn bản đình chỉ, sau đó huyện cũng có công văn đình chỉ trên tất cả các xã.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua có rất nhiều công ty đến Sở thông tin truyền thông để xin được giới thiệu sản phẩm đầu thu số mặt đất, tuy nhiên, Sở mới chỉ cấp phép cho 3 đơn vị và không chấp thuận cho một số doanh nghiệp khi sản phẩm không hợp quy. Về mặt quản lý nhà nước, Sở cũng khẳng định sẽ đình chỉ hoạt động giới thiệu sản phẩm của DN nếu tuyên truyền sai về lộ trình số hóa vì mục đích thương mại.

Ông Phan Sỹ Quý - Trưởng phòng quản lý viễn thông - Sở TT&TT khẳng định: Chúng tôi mới chỉ cấp phép cho 3 đơn vị nhưng nếu có thông tin sai lệch sẽ tổ chức thu hồi và cấm không cho hoạt động vì đây mới chỉ là thử nghiệm chứ chưa phải chính thức.

Nghệ An và 17 tỉnh thành phố khác thuộc nhóm 3 trong lộ trình số hóa của Chính phủ, tức là đến cuối năm 2018, mới chuyển sang truyền hình số mặt đất, còn hiện nay vẫn đang tiếp tục phát sóng truyền hình tương tự. Người dân vẫn xem được một số kênh của truyền hình Việt Nam và sóng truyền hình Nghệ An bằng hình thức thu sóng như lâu nay. Còn đối với đầu thu số mặt đất đang là thời kỳ thử nghiệm nên mọi người dân cần thận trọng khi sử dụng vì có thể vẫn còn thay đổi.

(Sỹ Đức - Duy Thanh - Ngọc Mai)