Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tưng bừng khai hội Hang Bua

21:10, 17/02/2017

Sáng nay (17/2), Lễ hội Hang Bua đã được khai mạc tại Thẳm Bua, thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Đây là một lễ hội lớn nhất trong năm, là dịp để người dân vùng đất Quỳ Châu hay còn gọi là mường Chiêng Ngam gửi gắm những nguyện vọng tâm linh và nhớ lại truyền thuyết về một lễ hội với những sắc màu huyền thoại.

Theo tích xưa, danh thắng Hang Bua gắn liền với mối tình chung thuỷ giữa nàng Ni xinh đẹp, hát hay và chàng Ban hiền lành, chân thật. Chính vì vậy, cứ mỗi dịp xuân về, trai gái trong vùng lại về đây cầu mong những điều tốt đẹp.

thầy mo làm lễ đại tế tại đền thờ thành hoàng Chiêng Ngam
thầy mo làm lễ đại tế tại đền thờ thành hoàng Chiêng Ngam

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, thầy mo đã làm lễ cúng tại đền thờ thành hoàng Chiêng Ngam để ghi nhớ công ơn các vị tiền nhân đã có công khai bản lập mường đó là: Xiêu Bọ, Xiêu Ké và Xiêu Luông.

Hang Thẳm Bua - nơi diễn ra lễ hội hang Bua
Hang Thẳm Bua - nơi diễn ra lễ hội hang Bua

Ngay sau hồi trống khai hội, điệu cồng chiêng rộn ràng, văn nghệ, ca hát, nhảy sạp, khắc luống sôi động thu hút đông đảo du khách tham gia. Bên cạnh đó còn có một số hoạt động văn hóa khác như: thi văn hóa ẩm thực, thi cham rượu cần, thi cắm trại đẹp, thi viết chữ Thái, diễn xướng rượu cần kết hợp hát nhuôn, xuối giữa các câu lạc bộ văn hóa truyền thống; thi người đẹp Hang Bua…

Một số hoat động văn hóa - thể thao tại phần hội
Một số hoat động văn hóa - thể thao tại phần hội

Các hoạt động thể thao gồm bóng chuyền, bóng đá, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, ném còn, đu quay, chơi tọ lẹ, đi cà kheo,… được tổ chức chiều 17 và sáng 18/2 diễn ra sôi nổi với sự tham gia hào hứng của bà con nhân dân và du khách.

Lễ hội Hang Bua được tổ chức từ ngày 16 - 18/02 (tức ngày 20, 21, 22 tháng Giêng Âm lịch).

(Kế Kiên)